Cần tạo sự đồng thuận trong triển khai chính sách tiền tệ

Thứ Tư, 07/09/2011, 18:55

Trong những tháng còn lại của năm 2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vẫn tiếp tục chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt để kiểm soát lượng tiền cung ứng phù hợp cho nền kinh tế; đảm bảo tăng trưởng tín dụng dưới 18%, tổng phương tiện thanh toán tăng dưới 16%, tỷ giá ổn định, lãi suất cho vay giảm dần theo mức giảm của lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống.

Đây là thông điệp quan trọng được NHNN công bố ngày 7/9 tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong những tháng cuối năm. Chủ trì hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh phải tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện giải pháp kiểm soát tăng trưởng tín dụng (VND và ngoại tệ), lãi suất, tỷ giá, thị trường vàng... giữa NHNN với các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (TCTD).

Theo đó, tùy theo diễn biến thị trường, nhất là tình hình cung cầu ngoại tệ, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt qua các kênh, đảm bảo hài hòa về mức tăng và lượng cung ứng tiền qua các tháng, đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ. Trước mắt, các quy định về cho vay phi sản xuất vẫn được duy trì; đồng thời NHNN sẽ trình Chính phủ cho phép có những điều chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó, NHNN tập trung thanh tra, kiểm tra một số TCTD có tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao và hệ số sử dụng vốn ngoại tệ cao; sửa đổi cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định điều kiện chặt chẽ hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ vay; ban hành quy chế trần giao dịch kỳ hạn nhằm tăng chi phí vay bằng ngoại tệ.Ngoài ra, NHNN yêu cầu các TCTD điều hành, đảm bảo thanh khoản ngoại tệ nhằm hạn chế rủi ro và góp phần ổn định thị trường ngoại hối.

Cùng đó, lãi suất, tỷ giá được điều hành theo hướng ổn định, giữ nguyên mức lãi suất điều hành của NHNN như hiện nay, duy trì trần lãi suất huy động vốn bằng VND 14%/năm để tạo điều kiện cho các TCTD đưa mặt bằng lãi suất cho vay về biên độ 17-19% đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường; giữ nguyên trần lãi suất bằng ngoại tệ của các TCTD đối với khách hàng là tổ chức và dân cư.
Để tránh việc các TCTD lợi dụng đưa lãi suất huy động lên cao, NHNN sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động ủy thác, nhận ủy thác của TCTD và Chỉ thị về việc chấp hành trần lãi suất huy động, đồng thời xử lý nghiêm khắc các TCTD vi phạm. Ngoài việc tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của TCTD có tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao, NHNN sẽ duy trì thường xuyên cơ chế đối thoại chính sách với khối NHTM để nâng cao hiệu quả thực hiện các cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng.

NHNN khẳng định, để điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, nếu cần phải điều chỉnh thì chỉ điều chỉnh theo diễn biến tỷ giá thực của đồng Việt Nam (không quá 1%) và NHNN sẵn sàng bán ra can thiệp thị trường nếu cần thiết để hỗ trợ bình ổn tỷ giá.

Trước những biến động thất thường của giá vàng trong nước và thế giới, NHNN sẽ trình Chính phủ phương án bình ổn thị trường vàng trong ngắn hạn và phương án huy động vàng trong nền kinh tế để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của người dân có vàng cũng như tăng cường nguồn lực can thiệp của Nhà nước. Đặc biệt, NHNN sẽ sớm trình Chính phủ Nghị định về quản lý hoạt động sản xuất - kinh doanh vàng.

Tám tháng qua, với chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng để kiểm soát lạm phát, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, tổng phương tiện thanh toán đã tăng 9,16% so với cuối năm 2010; tín dụng đối với nền kinh tế tăng trưởng 8,85% so với cuối năm 2010, thấp hơn mức tăng 16,9% của cùng kỳ năm 2010. Cơ cấu tín dụng đã chuyển hướng tích cực; trong đó, tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất tăng 14,79%, tín dụng nông nghiệp, nông thôn tăng 30,5%; tín dụng xuất khẩu tăng 35,02%; tín dụng phi sản xuất giảm 16,95%. Tuy lãi suất tăng cao trong 4 tháng đầu năm nhưng từ tháng 5, sức ép tăng lãi suất giảm, đến cuối tháng 8/2011, một số TCTD đã hạ lãi suất đối với một số khoản cho vay sản xuất kinh doanh thông thường trong biên độ 17 - 19%/năm

Thanh Tùng
.
.
.