Cần tăng cường, kiểm tra xử lý ma túy "nước biển"

Thứ Hai, 19/10/2009, 09:40
Sau khi Báo CAND có đăng bài "Ma túy mới "nước biển" - cái chết mặn" phản ánh về sự xuất hiện một loại chất kích thích mới dưới dạng dung dịch trong các cuộc chơi, thác loạn của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Để có thêm những thông tin có liên quan, PV Báo CAND đã tiếp tục tìm hiểu thực tế…

>> Ma túy mới "nước biển" - cái chết mặn

Tâm sự của dân "nước biển"

Trước sự giới thiệu cũng như ghi nhận thực tế "bữa" thác loạn của nhóm K. Anh có sử dụng dung dịch kích thích "nước biển" cách đây không lâu. Để có thêm những cứ liệu cho bài viết, chúng tôi đã tiếp tục tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến loại ma túy có dạng thức mới này thông qua một số mối quan hệ trong xã hội (chủ yếu là giới trẻ). Người đầu tiên mà chúng tôi tìm tới là M. “bói" - một dân chơi ở quận Ba Đình có thâm niên trong lĩnh vực "ăn chơi, trác táng".

Theo M. “bói" cho biết, ma túy "nước biển" - GHB trên thị trường hiện nay không xuất hiện nhiều. Số hàng mà một dân chơi đem về chủ yếu là "xách tay" chứ chưa có hệ thống phân phối chặt chẽ. Số dân chơi này sau khi có "hàng" - GHB trong tay thường chắt ra làm nhiều lọ nhựa nhỏ khác nhau để bán cho dân có nhu cầu sử dụng. Do đó, vào thời điểm thực tại, để mua được "nước biển", dân chơi phải qua rất nhiều "mối lái" chứ nó không hề dễ dàng như mua ma túy "đá", thuốc lắc… Vì vậy, mỗi "bữa" thác loạn, nhảy nhót, dân chơi hay chắt dung dịch "nước biển" vào các lọ thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi để sử dụng.

Cũng theo M. “bói", loại "nước biển" này được một bộ phận dân chơi ở nước ta biết đến và nhờ người quen "xách lậu" về chính là bởi sự "quảng bá", những đoạn video ghi lại cảnh thác loạn ở nước ngoài. Đúng như lời giải thích của M. “bói", sau khi lướt web ít phút, tôi không khỏi giật mình bởi những đoạn video ghi lại cảnh phê phang của dân sử dụng "nước biển"- GHB ở nước ngoài…

Bên cạnh đó, để hiểu rõ hơn về cái cảm giác của chính người trong cuộc - dân sử dụng "nước biển", thông qua K. Anh, tôi đã gặp lại cu cậu tên H. trong nhóm thác loạn của K. Anh - người phê nhất trong "bữa" thác loạn mà trong bài báo trước tôi đã đề cập tới. Ban ngày, trông cu cậu nhỏ thó, gầy guộc lạ thường. Nước da đen sạm "kết hợp" với mái tóc cua bít khiến nhiều người mới gặp lần đầu đều phải thốt lên rằng: "Không nghiện thì phí…!". Chính đặc điểm này mà nhóm bạn đã đặt tên hiệu cho H. là "choắt".

Trò chuyện với tôi, H. “choắt" không giấu được sự thẫn thờ trên khuôn mặt của mình khi nhắc tới tối hôm sử dụng "nước biển" trước đó vài ngày: Hôm đấy, thuốc phê quá, nhất là lúc em uống thêm nắp "nước biển" thứ hai. Sau khoảng 10 phút, người em cứ bủn rủn hết chân tay, không thể "phanh" được việc đi tiểu. Nên mới làm cuộc vui của mọi người bị ảnh hưởng… Nhìn dáng vẻ cũng như những lời bộc bạch của H. “choắt", mà chúng tôi không khỏi lo ngại... Và thời gian tới, "nước biển" có xuất hiện tràn lan trên thị trường, tấn công giới trẻ?

Không để "nước biển" bành trướng

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được không ít dân chơi "nước biển" cho biết: Đối với dân có sức chỉ cần từ 2-3 nắp lavie "nước biển" với dung lượng khoảng 10 - 15ml là phê phang cả buổi. Còn dân đuối sức thì một nắp là đủ. Nếu dùng quá liều, pha lẫn với bia rượu thì dân chơi nhất là nữ giới sẽ khó kiểm soát được hành vi của mình. Những giải thích này hoàn toàn phù hợp với ý kiến của Thạc sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng khoa H (chuyên điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất), Bệnh viện Tâm thần Hà Nội khi trao đổi với chúng tôi.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Tuấn, "nước biển" chỉ là tên đường phố mà một bộ phận dân chơi đặt cho loại ma túy Gamma hydroxy axit butyric (hoặc Gamma hydroxy axit butyrat) viết tắt là GHB đã xuất hiện nhiều năm trước đây ở nước ngoài. Còn ở Việt Nam thì nó mới chỉ manh nha xuất hiện.

Các cơ quan chức năng chớ để “nước biển” - GHB tấn công giới trẻ.

Về đặc tính của "nước biển", Thạc sĩ Tuấn cho biết: Sau khi sử dụng khoảng từ 10-15 phút, chất này sẽ nhanh chóng kích thích lên não, gây ra hiệu ứng ảo giác, hưng phấn (nhất là ở nơi có âm thanh mạnh, xập xình như: Vũ trường, quán bar, karaoke…). Đáng chú ý, nếu uống nhiều "nước biển" - GHB, ta sẽ rất dễ gặp phải những biến chứng khôn lường như: rối loạn hệ thần kinh, trí nhớ; co giật…

Có lẽ chính vì vậy mà trong Thông tư hướng dẫn việc quản lý thuốc chữa bệnh cho người theo đường xuất khẩu, nhập khẩu phi mậu dịch do Bộ Y tế ban hành vào năm 2007 cũng đã có quy định rõ về việc GHB là hoạt chất nằm thuộc danh mục bị cấm xuất khẩu, nhập khẩu theo đường phi mậu dịch.

Từ tháng 6 đến 9/2009, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã điều tra khám phá 784 vụ, bắt 1.003 đối tượng. Trong đó xử lý hình sự 705 vụ, 835 đối tượng phạm tội ma túy... Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, số vụ liên quan đến việc sử dụng cũng như cung cấp loại dung dịch GHB của một bộ phận dân chơi trên địa bàn mà đơn vị phát hiện là chưa có. Song, để ngăn chặn, kiềm chế nguồn ma túy xâm nhập vào địa bàn thành phố, theo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng hữu quan hơn nữa trong công tác điều tra, truy bắt đối tượng phạm pháp.

Đồng thời, Phòng cũng sẽ siết chặt hơn nữa công tác quản lý hành chính về Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa có liên quan đến các hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng các loại ma túy tổng hợp… cũng như việc thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến giao thông nhằm phát hiện, bắt giữ số đối tượng vận chuyển ma túy để xử lý. 

Thực tế cho thấy, vì mới xuất hiện, lượng "nước biển" - GHB chưa tràn lan trên thị trường nên số vụ việc vi phạm có liên quan mà các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý hiện chưa có. Song, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát đại dịch "nước biển", không để tái diễn tình trạng tràn lan cái chết lạnh- ma túy "đá", "cơn bão" thuốc lắc như thời gian trước đây, các cơ quan chức năng cần thắt chặt hơn nữa công tác kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời những đối tượng buôn bán, vận chuyển cũng như sử dụng "nước biển" trái phép

Trần Huy
.
.
.