Cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chủ Nhật, 28/02/2016, 09:53
Ngày 27-2, tại Lào Cai, Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân tộc, chính sách dân tộc nhiệm kỳ (2011-2015) và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; đồng chí Giàng Seo Phử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Lào Cai và 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện Ủy ban Dân tộc các tỉnh trong vùng Tây Bắc đã về dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. Do vậy, vấn đề hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đảm bảo các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa các dân tộc, giúp nhau cùng phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức quan trọng. Công tác chỉ đạo điều hành các chính sách dân tộc đã đầu tư có trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc và miền núi. Làm công tác dân tộc phải có quyết tâm, có tấm lòng tâm huyết vì đồng bào dân tộc. Nói cho đồng bào biết, đồng bào nghe và học cách làm theo. Đội ngũ cán bộ của chúng ta đã có kinh nghiệm, tâm huyết làm công tác này.

Đề cập về những hạn chế của công tác dân tộc, chính sách dân tộc hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng còn có những chính sách chồng chéo, nhiều chính sách không phù hợp, không mang tính chất đặc thù, sự phối hợp chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Nguyên nhân có nhiều nhưng chúng ta chưa có cơ chế huy động nguồn lực để đầu tư cho đồng bào vùng dân tộc và miền núi. Bên cạnh một số địa phương thực hiện có hiệu quả, vẫn còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức để đôn đốc, giám sát công tác dân tộc…, trong đó có 9 địa phương chưa có chiến lược về công tác dân tộc giai đoạn 2016-2020.

Thực tế cho thấy hiện nay chênh lệch giàu, nghèo giữa các vùng ngày càng lớn, nhất là ở đồng bào dân tộc và miền núi cho nên chúng ta phải tính đến vấn đề này. Nếu để chênh lệch giàu, nghèo kéo dài sẽ dẫn đến xung đột, cho nên chính sách của Trung ương cần quan tâm hơn nữa. Phong tục tập quán đi liền với chất lượng nguồn nhân lực cũng chưa được cải thiện nhiều...

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, cần nâng cao trách nhiệm và tình cảm của các bộ, ngành Trung ương, địa phương về công tác dân tộc để thực hiện hiệu quả.

Rà soát lại các chính sách dân tộc, tránh trùng lặp; kiến nghị sửa đổi, bổ sung những chính sách mới để ban hành trong năm nay và những năm tiếp theo cho thiết thực hơn. Tăng cường nguồn lực, bố trí tập trung, không dàn trải cho các chương trình; chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư nguồn lực cho đồng bào dân tộc, vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Quy định trách nhiệm cụ thể người đứng đầu trong thực hiện chính sách dân tộc. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đúng hướng để đồng bào đoàn kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, nhất là đồng bào vùng biên giới.     

Trên cơ sở những kết quả thực hiện năm 2015 và cả giai đoạn 2011-2015, hội nghị đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm về chính sách dân tộc trong năm 2016, như chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chính sách, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; triển khai các nhiệm vụ kế hoạch và dự toán năm 2016; trọng tâm là chỉ đạo thực hiện Chương trình 135 và các chính sách đặc thù khi được phê duyệt.   

Phối hợp với các bộ, ngành thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc và miền núi; chỉ đạo hoàn thành các đề án năm 2015 chưa được phê duyệt và các đề án mới đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình thực tiễn và tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, kịp thời phát hiện, tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, nhất là các vụ việc nổi cộm ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; Tây duyên hải miền Trung, không để xảy ra các điểm “nóng” về an ninh trật tự, các yếu tố bất ngờ, bất ổn định vùng dân tộc, miền núi.        

Giúp đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi hiểu rõ những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, xuyên tạc nói xấu Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tổ chức triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số”…

Theo TTXVN
.
.
.