Cần đặt ưu tiên cao cho những biện pháp tiết kiệm năng lượng

Thứ Ba, 05/11/2019, 17:28

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 5-11 sau lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19), Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch Morten Baek khẳng định, Việt Nam có thể bắt đầu một lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững, mang lại kết quả lớn về giảm phát thải CO2.


Phát biểu tại buổi họp báo, ông Morten Baek cho biết, các tính toán mới cho thấy Việt Nam có thể giảm mức phát thải cacbon hàng năm tới 39% vào năm 2050. Mức giảm này tương đương 370 triệu tấn CO2. 

Theo ông Jakob Stenby Lundsager - Cố vấn dài hạn Chương trình hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam, tiêu thụ điện than của Việt Nam đang tăng nhanh chóng. Dự báo sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020 - 2030.

 “Từ 2020 - 2030 nhập khẩu nhiên liệu của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 và 2050 sẽ tăng gấp 8 lần so với hiện nay. Điều này cho thấy, 3/4 tiêu thụ năng lượng của Việt Nam là từ năng lượng nhập khẩu”, ông Jakob nhấn mạnh.

Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch Morten Baek phát biểu tại buổi họp báo. 

Từ đó, cố vấn Jakob cho rằng, phát triển năng lượng tái tạo là hết sức cần thiết, phù hợp xu thế giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu hiện nay.

Báo cáo EOR19 đã đưa ra và chứng minh những kịch bản mà ngành năng lượng của Việt Nam có thể áp dụng để bắt đầu một lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững, mang lại kết quả lớn về giảm phát thải CO2. Báo cáo nêu rõ, việc sớm dừng đầu tư vào những nhà máy nhiệt điện than mới có thể giúp Việt Nam tránh được hiệu ứng mắc kẹt với nhiệt điện than và phụ thuộc vào than nhập khẩu trong dài hạn. 

Báo cáo cũng dự báo điện gió sẽ phát triển mạnh trong tương lai và điện tái tạo tại những nơi có tiềm năng tốt nhất sẽ có hiệu quả đầu tư cao hơn điện than tại Việt Nam. Báo cáo đồng thời cho rằng, cần đặt ưu tiên cao cho những biện pháp tiết kiệm năng lượng trong Quy hoạch Điện 8 và phải tập trung vào việc loại bỏ những rào cản để tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu tư lớn vào công nghệ tiết kiệm năng lượng. 

Quốc vụ khanh Đan Mạch Morten Baek khẳng định, Báo cáo EOR19 là một dấu mốc của quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Đan Mạch trong việc mô hình hóa hệ thống năng lượng. “Các cơ quan Việt Nam có thể dựa vào báo cáo này để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và hiệu quả về chi phí, đồng thời giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới”, ông chia sẻ.

An Nhiên
.
.
.