Cán bộ thuế "giảm" lệ phí trước bạ ôtô

Thứ Sáu, 24/08/2007, 15:49
Lê Đức Thanh, Đội trưởng Đội thu lệ phí trước bạ, Vũ Hoàng Việt, nhân viên và một số cán bộ Chi cục Thuế quận Đống Đa - Hà Nội cùng các nhân viên bán ôtô "thêm" vào bộ hồ sơ một ĐKKD nghề vận tải khách để "giảm" lệ phí trước bạ từ 5% xuống 2%.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phát hiện tại Đội thu lệ phí trước bạ và thu khác của Chi cục Thuế quận Đống Đa có số lượng người mang hồ sơ đến kê khai nộp lệ phí trước bạ (LPTB) ôtô 7 chỗ ngồi trở xuống tăng vọt.

Tính từ đầu năm 2007 đến hết tháng 6, toàn thành phố có 731 chiếc ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống nộp LPTB thì riêng Chi cục Thuế Đống Đa đã thu 688 chiếc. Vì sao có sự đổ dồn như vậy? Đi sâu tìm hiểu, các trinh sát được biết, bởi ở đây hầu hết các xe chỉ phải nộp LPTB với mức 2% (trong khi quy định là 5%).

Để có sự nhập nhằng này, hầu hết số xe trên đều được các nhân viên kinh doanh xe ôtô đi làm thủ tục thay cho chủ xe. Các nhân viên đó đã câu kết với cán bộ của Chi cục Thuế làm đăng kí kinh doanh (ĐKKD) hộ kinh doanh có ngành nghề vận tải hành khách để cho các xe này được giảm mức LPTB từ 5% xuống còn 2%.

Cách thứ nhất là họ làm ĐKKD tại phòng kế hoạch kinh tế các quận, huyện trong khi chủ xe không biết gì về việc này và không có nhu cầu kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ôtô.

Cách thứ 2 là cắt dán tên của chủ xe vào Giấy chứng nhận ĐKKD của người khác rồi phôtô, nộp cho cơ quan thuế.

Tiến hành thu thập toàn bộ bản sao kê khai LPTB đối với xe ôtô nộp LPTB 2% được trên 600 hồ sơ, cơ quan Công an đã phát hiện có 56 hồ sơ không được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ĐKKD nhưng vẫn có bản phôtô ĐKKD trong hồ sơ lưu tại Chi cục Thuế Đống Đa; 8 hồ sơ nộp LPTB 2% trước ngày được cấp ĐKKD và số hồ sơ còn lại bước đầu xác minh thấy đa số các hộ này không kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô.

Khi sự việc bị phát giác, Chi cục Thuế Đống Đa đã gửi giấy mời đến các chủ xe ôtô yêu cầu phải nộp lại 3% LPTB và chịu phạt, nếu không sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra thì vấp phải sự bất ngờ và bất bình của rất nhiều chủ xe.

Bởi theo trình bày của đa số các chủ xe tại cơ quan Công an thì việc đi kê khai nộp LPTB đều giao cho nhân viên của công ty bán xe ôtô làm và giao số tiền LPTB là 5% giá trị xe như luật định. Các chủ xe đều không đi làm ĐKKD cũng như đứng tên bất kỳ loại ĐKKD gì mà tự nhiên có tên ĐKKD trong hồ sơ kê khai nộp LPTB xe ôtô.

Tiếp tục gọi hỏi các nhân viên công ty bán ôtô là những người trực tiếp đi nộp LPTB cho chủ xe, cơ quan Công an đã phát hiện ra liên minh ma quỷ giữa họ và các cán bộ thuế trong việc gian dối, làm ra các Giấy chứng nhận ĐKKD như trên để chiếm đoạt 3% LPTB của Nhà nước.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và tiền "bồi dưỡng" của các nhân viên trên chính là Vũ Hoàng Việt.

Ngày 17/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Hoàng Việt là nhân viên và Lê Đức Thanh, Đội trưởng Đội thu LPTB và thu khác tại Chi cục Thuế quận Đống Đa về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo lời khai của Việt thì từ đầu năm 2007, Việt đã nhận tiền của một số "cò" và bỏ qua việc kiểm tra Giấy chứng nhận ĐKKD vận tải hành khách của chủ xe ôtô (chỉ có bản phôtô).

Tuy nhiên, việc làm này đã được thống nhất của Thanh và lãnh đạo Chi cục Thuế quận Đống Đa, mà cụ thể là 3 phó Chi cục kí duyệt nên tất cả hồ sơ Việt trình lên (mặc dù không có Giấy chứng nhận ĐKKD gốc để so sánh) đều được ký duyệt. Số tiền thu được Thanh đã yêu cầu Việt chuyển cho chị Bùi Thị Thu Hiền, nhân viên viết biên lai thu tiền LPTB giữ.

Việt khai mỗi bộ hồ sơ được khách cho từ 300 đến 400 ngàn đồng, Việt đã nộp cho Hiền nhưng luôn giữ lại cho mình 100 ngàn đồng/xe.

Tổng cộng Việt khai đã đưa cho Hiền khoảng 60 triệu, giữ lại cho cá nhân khoảng 30 triệu, tuy nhiên chị Hiền khai chỉ nhận được của Việt khoảng 45 triệu, chi tiêu một số việc của Đội, còn lại 35 triệu thì Thanh lấy hết.

Cũng theo lời khai của Việt thì từ tháng 4/2007, do lượng khách đến nộp LPTB quá đông nên cuối tháng 5/2007, Thanh đã tạo điều kiện cho Việt làm nhanh bằng cách đưa hơn 70 tờ mẫu "Tờ khai và thông báo nộp LPTB" đã có chữ kí nháy của Thanh và chữ ký khống của lãnh đạo Chi cục Thuế.

Đến cuối tháng 5 còn khoảng 20 tờ khai khống này Thanh thu lại và mang ra sân đốt hết, song Việt vẫn giữ được 3 tờ đem nộp cho cơ quan Công an.

Chỉ qua thống kê 64 bộ hồ sơ (56 hồ sơ không có ĐKKD và 8 hồ sơ lệch ngày) thì các Chi cục phó Chi cục Thuế Đống Đa kí duyệt với số lượng như sau: ông Phạm Minh Quyền ký 26 hồ sơ, Phạm Quang Minh ký 16 hồ sơ, Lê Kim Loan ký 22 hồ sơ, tổng cộng đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng.

Hiện nay, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi phạm tội của 2 đối tượng đã bị bắt và mức độ sai phạm của 3 Chi cục phó Chi cục Thuế Đống Đa.

Nhưng từ vụ việc này, đề nghị tất cả các Chi cục thuế của các quận, huyện cũng cần kiểm tra lại các khâu làm việc của mình, đừng vì lợi nhuận không lớn được hưởng mà tạo kẽ hỡ cho các đối tượng bên ngoài gây thất thoát tiền tỷ cho Nhà nước

T.H.
.
.
.