Cán bộ Hải quan Hải Dương "làm ngơ" cho DN nhập lố hàng

Thứ Năm, 14/06/2007, 14:38
Mặc dù Cty TNHH Hà Văn và Cty TNHH Cao Giang không nằm trong danh sách được phép miễn kiểm (luồng xanh) mặc dù máy tính đã xác định tờ khai số 711 của doanh nghiệp ở hình thức kiểm tra mức 3 (luồng đỏ) phải kiểm tra nhưng Hải quan Hải Dương vẫn miễn kiểm tra và cho thông quan lô hàng này...

Như Báo CAND đã phản ánh, ngày 1/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an Vĩnh Phúc, Cục Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan bắt quả tang Cao Thế Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Cao Giang, ở Tiền Châu, thị xã Phúc Yên đang tháo dỡ hàng trên 4 chiếc xe container xuống kho tập kết của Công ty TNHH Trường Biện, ở xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc).

Kiểm tra 4 container trên, lực lượng chức năng đã phát hiện có một lớp bao tải hạt nhựa HDPE xếp hàng ngoài cùng để ngụy trang, hàng cấm bên trong gồm nhiều loại phụ tùng, linh kiện và máy tổng thành ôtô đã qua sử dụng có xuất xứ từ Hàn Quốc là hàng hoá bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Cao Thế Hùng đã thừa nhận hành vi của mình trong việc kinh doanh hàng cấm, hàng nhập khẩu trái phép. Công ty TNHH Cao Giang chỉ là doanh nghiệp sửa chữa ôtô, thế nhưng Hùng đã đặt mua phụ tùng ôtô và máy tổng thành ôtô đã qua sử dụng của Hàn Quốc thông qua Công ty TNHH Hà Văn, ở 279 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng để nhập khẩu uỷ thác về Việt Nam với số lượng 8 container, trị giá 3,6 tỷ đồng.

Ngày 13/6, trao đổi với Thượng tá Lê Hùng Vạn, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, CATP Hà Nội, chúng tôi được biết, toàn bộ 5 tờ khai của doanh nghiệp mà Chi cục Hải quan Hải Dương cho thông quan là vi phạm bởi vì chức năng của Chi cục Hải quan Hải Dương là không được tiếp nhận và giải quyết tờ khai hàng hoá nhập khẩu với loại hình nhập kinh doanh của Công ty TNHH Hà Văn và Công ty TNHH Cao Giang.

Hơn nữa, 2 doanh nghiệp trên không nằm trong danh sách được phép miễn kiểm (luồng xanh) mặc dù máy tính đã xác định tờ khai số 711 của doanh nghiệp ở hình thức kiểm tra mức 3 (luồng đỏ) phải kiểm tra nhưng Hải quan Hải Dương vẫn quyết định cho miễn kiểm tra và cho thông quan lô hàng này.

Hậu quả là toàn bộ lô hàng cấm đã nhập lậu khi làm thủ tục hải quan lại khai báo là hạt nhựa HDPE được hưởng thuế nhập khẩu là 0%.

Kết quả điều tra bước đầu đã xác định dấu hiệu cố ý làm trái của cán bộ và nhân viên Hải quan Hải Dương thuộc Cục Hải quan Hải Phòng như: giải quyết hải quan không đúng thẩm quyền, tự ý không kiểm tra hàng hóa vi phạm các quy định của Tổng cục Hải quan gây hậu quả rất nghiêm trọng, để lọt hàng cấm với số lượng rất lớn vào Việt Nam.

Công an Hà Nội đang phối hợp với Công an Vĩnh Phúc tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ sai phạm của một số cán bộ hải quan trong đường dây buôn lậu hàng cấm này

H.B.
.
.
.