Cần Thơ: Nhiều khu đất "vàng" bị bỏ hoang

Thứ Ba, 03/08/2010, 10:15
Thời gian qua, tại Ninh Kiều, quận trung tâm của TP Cần Thơ xảy ra tình trạng nhiều diện tích đất công bị sử dụng lãng phí. Theo UBND quận Ninh Kiều, qua kiểm tra gần 250.000m2 đất công trên địa bàn đã phát hiện một số phường "vô tư" cho người dân thuê đất công để sản xuất, kinh doanh; hoặc buông lỏng quản lý để dân lấn chiếm xây dựng nhà ở.

Tại phường Cái Khế, trên 3.800m2 đất vườn ở khu vực cồn Khương đã bị UBND phường cho một hộ dân thuê làm vườn. Ngoài ra, UBND phường Cái Khế còn cho một hộ dân khác thuê trên 2.200m2. Các phường An Phú, An Lạc, Hưng Lợi, An Nghiệp, Cái Khế... cũng cho người dân thuê hàng loạt nhà, đất công để kinh doanh.

Cũng tại quận này, hiện còn một số khu đất "vàng" bị bỏ hoang nhiều năm. Đó là khu đất xây Trung tâm Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Nguyễn Kim tọa lạc tại ngã ba đường Phan Văn Trị - 30-4; dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hoá (TTĐA-DVVH), vị trí tiếp giáp 2 mặt tiền đường Phan Đình Phùng-Võ Văn Tần; dự án siêu thị Co.op Mart, giai đoạn 2, vị trí tiếp giáp với đường Ngô Văn Sở - Ngô Quyền - Phan Đình Phùng.

Khu đất ở góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần có diện tích khoảng 1.300m2, đầu tiên được UBND TP Cần Thơ phê duyệt (2003) để xây dựng dự án TTĐA-DVVH Cần Thơ. Trước đây, khu đất này là nền của 2 rạp chiếu phim Tây Đô và Thanh Bình.

Ý tưởng xây dựng TTĐA-DVVH Cần Thơ bắt đầu từ năm 2001, thế nhưng đã nhiều năm qua, kể từ khi Công ty cổ phần Điện ảnh Cần Thơ rào khu đất này lại và dựng lên bảng vẽ mô hình dự án, vẫn chưa thấy dấu hiệu khởi công. Theo kế hoạch, công trình này được xây dựng từ 8-11 tầng, trong đó, có các cụm rạp chiếu phim hiện đại, khu kinh doanh các dịch vụ liên quan đến phim ảnh... với tổng dự toán lên đến trên 40 tỉ đồng (thời giá lúc bấy giờ). Nhiều năm trôi qua, ý tưởng này vẫn còn nằm trên giấy.

Đến năm 2007, công ty tiếp tục trình thiết kế TTĐA-DVVH, nhưng không được thông qua vì tỷ lệ diện tích dành cho điện ảnh, văn hóa quá khiêm tốn so với dành cho việc kinh doanh, dịch vụ ngoài văn hóa và cho thuê văn phòng. Công ty không điều chỉnh lại thiết kế theo góp ý mà lại tiến hành các thủ tục mở rộng dự án thêm 500m2 ở mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (tạo thành khu đất có 3 mặt tiền) và cần thêm hàng chục tỷ đồng để bồi thường, giải tỏa… Đến nay, người dân TP Cần Thơ và du khách chỉ thấy nơi đây là bãi đất trống nham nhở…

Khu đất "vàng" TTĐA-DVVH Cần Thơ "ngủ đông" nhiều năm, cây mọc um tùm.

Tương tự là dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Nguyễn Kim tại Cần Thơ, với diện tích khoảng 2.391m2, ngay ngã ba đường 30-4 - Phan Văn Trị (đối diện Công viên Lưu Hữu Phước). Ngày 9/3/2006, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định về việc quy hoạch khu đất này cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển kỹ nghệ mới N.K.Đ.T (TP HCM) đầu tư xây Trung tâm thương mại nói trên.

Ngày 21/7/2006, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định về việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để giao đất cho chủ đầu tư nhưng mãi chẳng thấy xây dựng... để cỏ dại mọc um tùm. Sau nhiều lần được UBND TP Cần Thơ nhắc nhở về việc chậm triển khai xây dựng dự án, Công ty TNHH Đầu tư phát triển kỹ nghệ mới N.K.Đ.T (chủ đầu tư), đã làm lễ khởi công vào 26/3/2010. Sau đó, hàng rào tôn quanh khu đất rộng gần 2.400m2 này tiếp tục được dựng lên và bỏ ngỏ từ đó cho đến nay…

Còn dự án siêu thị Co.op Mart giai đoạn 2 đã hoàn thành các thủ tục xây dựng và có giấy phép xây dựng vào tháng 5/2010. Dự kiến quý 3/2010 mới khởi công. UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, có biện pháp đôn đốc các nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư không có năng lực thi công mà "chiếm chỗ để đó", thì UBND sẽ có biện pháp xử lý, cao nhất là làm thủ tục thu hồi dự án. Khu đất cạnh trụ sở Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ (đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh) rộng gần 1.000m2 đã bỏ hoang hơn 5 năm nay.

Cũng trên đường Trần Văn Hoài, có hai đơn vị được giao hai nền đất ở vị trí đắc địa nhưng cũng bỏ hoang 5-6 năm nay. Trong khi đó, giá một căn nhà diện tích chừng 100m2 trên đường này không dưới 3 tỷ đồng...

Nam Thơ
.
.
.