Cần Thơ: Khởi tố vụ buôn lậu cát sông

Thứ Tư, 16/09/2009, 10:15

Sáng 15/9, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã có buổi làm việc nhằm chuyển giao cho cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ toàn bộ hồ sơ liên quan đến dấu hiệu vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất khẩu cát sông.

Đáng lưu ý là hồ sơ này có quyết định khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu do ông Nguyễn Văn Thường - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cần Thơ - trực thuộc Cục Hải quan TP Cần Thơ, ký ngày 9/9 vừa qua. Đây là lần đầu tiên đơn vị trực thuộc Cục Hải quan TP Cần Thơ thực hiện quyền khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP Cần Thơ, từ năm 2007 đến cuối tháng 8/2009 vừa qua, đơn vị này đã làm thủ tục xuất khẩu cát cho 71 doanh nghiệp với tổng khối lượng cát lên gần 11 triệu m3, giá trị kim ngạch trên  328 triệu USD (đối với loại hình xuất kinh doanh) và gần 16,7 triệu m3, giá trị trên 105 triệu USD (đối với loại hình tái xuất).

Trong quá trình này, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã phát hiện dấu hiệu doanh nghiệp dùng thủ đoạn đối phó với Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ qua việc ký hợp đồng lùi ngày, sửa ngày của hợp đồng, hợp đồng cùng số, cùng ngày nhưng khác nội dung.

Đáng chú ý là vào ngày 8/7 vừa qua, khi tiếp nhận làm thủ tục hải quan cho 2 tờ khai của Công ty TNHH Một thành viên Đạt Thành Nguyên (có trụ sở đặt tại xã Vĩnh Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) do bà Ngô Thị Thu Nguyệt làm Giám đốc, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cần Thơ đã phát hiện dấu hiệu giả mạo giấy tờ, ký hợp đồng lùi ngày để xuất khẩu cát với khối lượng lên đến khoảng 8.500m3.

Vụ việc đã được Cục Hải quan TP Cần Thơ phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an Cần Thơ và C15 - Bộ Công an khẩn trương phối hợp xác minh. Và đến ngày 9/9, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cần Thơ đã ký quyết định khởi tố vụ án.

Một phương tiện LAZ vừa xong thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ trên đường ra phao số 0.

Vẫn theo Cục Hải quan TP Cần Thơ, từ sau vụ Công ty Đạt Thành Nguyên bị phát hiện có hành vi gian lận, hợp thức hóa thủ tục xuất khẩu hàng hóa thuộc diện tạm dừng nhập khẩu, các doanh nghiệp không còn đến làm thủ tục xuất khẩu cát tại Cục Hải quan Cần Thơ mà đến các Cục Hải quan địa phương lân cận, trong đó có An Giang để làm thủ tục xuất mặt hàng cát sông sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó nhiều nhất là Singapore.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án vào sáng 15/9, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, ngoài việc làm rõ hành vi buôn lậu của Công ty TNHH Một thành viên Đạt Thành Nguyên, PC15 cũng sẽ tập trung điều tra hành vi tương tự của nhiều doanh nghiệp khác, gây thiệt hại cho Nhà nước đã được các ngành chức năng "khoanh vùng". 

Cùng sáng 15/9, Cục Hải quan TP Cần Thơ cho biết đã có văn bản kiến nghị với Đoàn kiểm tra TP Cần Thơ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nên xem xét lại điểm 5 của Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg. Cục Hải quan TP Cần Thơ cho rằng, khi thực hiện điểm 5 này, Hải quan địa phương không thể quản lý được hợp đồng nào ký trước ngày 30/11/2008. Chỉ thị 29 được ban hành vào ngày 2/10/2008 nhưng lại cho phép doanh nghiệp được xuất khẩu với các hợp đồng ký trước ngày 30/11/2008.

Như vậy, trong thời gian gần 2 tháng (từ ngày 2/10 đến 30/11), doanh nghiệp đã lợi dụng ký những hợp đồng với số lượng lớn và thời gian thực hiện hợp đồng dài. Cạnh đó, việc ký kết hợp đồng ngoại thương được thực hiện giữa 2 đối tác (doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài) không có cơ quan nào giám sát nên doanh nghiệp đã lợi dụng để ký hợp đồng lùi ngày (ký sau ngày 30/11/2008 nhưng ghi trên hợp đồng là trước ngày 30/11/2008)

Binh Huyền
.
.
.