Cải thiện môi trường đầu tư trong nước để thu hút vốn FDI chất lượng cao

Thứ Hai, 26/09/2011, 11:21
Kết quả Báo cáo khảo sát nằm trong Dự án "Hệ thống theo dõi đầu tư và phát triển nhà cung cấp tại Việt Nam" do Tổ chức hỗ trợ phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp thực hiện tại hơn 1.400 doanh nghiệp (DN) ở 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là các công ty con thuộc tập đoàn đa quốc gia, chiếm khoảng 37%.

Số còn lại (chiếm gần 43% số DN) là các nhà đầu tư trong nước, trong đó có 15% DN do Nhà nước nắm giữ cổ phần. Tuổi đời trung bình của DN trong nước là 18 năm, trong khi đó, ở doanh nghiệp FDI, con số này là 10 năm. Mặc dù non trẻ hơn song DN FDI lại có mức vốn đầu tư ban đầu lớn hơn hẳn với 31,7 triệu USD.

Về lĩnh vực hoạt động, 92% doanh nghiệp trong nước và 97% doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế tác, 45 doanh nghiệp xây dựng và 32 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích như nước, môi trường. Đáng chú ý là DN trong nước lại hoạt động có hiệu quả vượt trên cả kế hoạch đề ra còn DN FDI hầu hết chỉ đạt kế hoạch, trong đó, 49% các doanh nghiệp vượt kế hoạch và có tới 25% là hoạt động không đạt chỉ tiêu đề ra.

Do đó, lợi nhuận trước thuế của DN trong nước là 6,7%, con số tương tự ở khối DN FDI là 7,6%. Theo lý giải của các doanh nghiệp FDI, nguyên nhân lớn nhất là do thị trường Việt Nam còn thiếu trầm trọng nguồn nhân lực có kỹ năng nên các DN FDI chưa thể hoạt động hết công suất của mình. Bên cạnh đó, cầu thấp cũng kéo theo những khó khăn không nhỏ cho DN. Vì thế, để thu hút được nguồn vốn FDI có chất lượng cao, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư trong nước

H.T.
.
.
.