Các công trình giao thông trọng điểm “chạy” tiến độ

Thứ Hai, 05/07/2010, 10:19
Công trình đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đang được thi công 3 ca liên tục. Theo lãnh đạo Ban Điều hành dự án, trong tháng 6 sẽ tổ chức cho các phương tiện giao thông đi qua hầm chui đường sắt để thi công một số hạng mục thuộc nhánh phải và phấn đấu đến ngày 30/9 thông xe làn cao tốc .

Khẩn trương trên mọi công trình

Đường Vành đai 3, công trình có "thâm niên" gần 10 năm thi công đến thời điểm này cũng cơ bản hoàn thành những hạng mục quan trọng và đúng tiến độ. Một đại diện của Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, nhà thầu (Tổng Công ty Liên danh 18) đang thực hiện nốt một số hạng mục cuối cùng như lát vỉa hè, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hoàn thiện hầm chui cho người đi bộ.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Giám đốc Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn cho biết, đến thời điểm này, công trình cầu Vĩnh Tuy đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc. Và ngày 30/9 tới, UBND TP sẽ tổ chức gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long trên cây cầu này. Đây là một trong những công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay Hà Nội đứng ra làm chủ đầu tư, và trong thời gian sắp tới, giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy sẽ tiếp tục được triển khai.

Công trình đường cao tốc Láng - Hòa Lạc cũng đang được thi công 3 ca liên tục. Theo lãnh đạo Ban Điều hành dự án, trong tháng 6 sẽ tổ chức cho các phương tiện giao thông đi qua hầm chui đường sắt để thi công một số hạng mục thuộc nhánh phải và phấn đấu đến ngày 30/9 thông xe làn cao tốc phải và nhánh phải rẽ vào QL21 tại nút giao Hòa Lạc.

Một trong những dự án được Thành ủy Hà Nội yêu cầu phải hoàn thành đúng dịp Đại Lễ là dự án đường Lê Văn Lương kéo dài. Hiện nay, từ nút giao Lê Văn Lương - Lương Thế Vinh tới nút Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, chỉ còn chưa đầy 300m là thông toàn bộ tuyến đường. Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường, đơn vị chịu trách nhiệm là chủ đầu tư cho biết, các nhà thầu đã cam kết sẽ hoàn thành gói thầu số 2 trước ngày 10/8/2010.

Tương tự, gói thầu số 4 cũng hoàn thành trước ngày 15/8/2010. Ngoài ra, sẽ thi công khẩn trương để kịp thông xe kỹ thuật cầu vượt sông Nhuệ trước 20/9. Tuyến đường này sẽ được nối với đường trục phía Bắc quận Hà Đông tạo thành tuyến đường đồng bộ, hiện đại song song với đường Nguyễn Trãi trên quốc lộ 6 và cắt ngang đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông).

Tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL32, sau buổi kiểm tra, làm việc, chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, công tác GPMB đang tiến triển mạnh mẽ. Với tiến độ GPMB hiện nay, dự kiến đến 2/9, có thể hoàn thành, thông phía trái tuyến và thông toàn tuyến trước 10/10.

Cầu Vĩnh Tuy, một trong những công trình giao thông trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Còn đó nhiều khó khăn

Theo ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban GPMB TP Hà Nội, trong những tháng đầu năm, công tác GPMB đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến hết tháng 4, Hà Nội đã hoàn thành GPMB 82/896 dự án đầu tư có liên quan đến GPMB, trong đó có 45 dự án bàn giao một phần diện tích theo phân kỳ đầu tư.

Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn vấp phải nhiều rào cản, chưa đáp ứng được tiến độ. Ông Biền cho biết, điển hình là dự án QL32, đường Văn Cao - Hồ Tây, cầu Nhật Tân, đường Lê Văn Lương kéo dài… Cá biệt, tại các huyện Thường Tín, Mỹ Đức suốt 4 tháng đầu năm không bàn giao được một mét vuông đất nào cho chủ đầu tư...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh cho biết, để tháo gỡ khó khăn, thành phố sẽ tiếp tục bổ sung, cụ thể hóa một số quy định để việc thực hiện dễ dàng hơn. Ông Khanh khẳng định, dù khó khăn nhưng với các dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, quyết không thể tiếp tục lùi tiến độ. UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các địa phương phải xác định, giao nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân để tăng trách nhiệm, bám sát chỉ đạo.

Về quy trình, thủ tục GPMB, các quận, huyện cần sớm bỏ cơ chế chuyển văn bản lòng vòng, mất nhiều thời gian, nhưng kém hiệu quả. Đến thời điểm này, Hà Nội đã chốt  tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm phải hoàn thành trước Đại lễ. Đó là Dự án nhà ga T2 sân bay Nội Bài; các tuyến đường: Nhật Tân - Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu, Văn Cao - Hồ Tây, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, đường 32… Đây sẽ là các công trình giao thông hiện đại, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm tuổi

Ngọc Yến
.
.
.