Các cây xăng bán “điêu” chưa bị xử lý nghiêm

Thứ Năm, 25/09/2008, 07:52
Tại cây xăng ở km số 9 đường Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm (Hà Nội) - nơi bị bắt quả tang có hành vi gian lận đo lường - việc mua bán xăng vẫn diễn ra bình thường. Cột bơm xăng bị niêm phong vẫn còn nguyên các dấu niêm phong có đầy đủ chữ ký của các cơ quan liên ngành và chủ cây xăng. Tuy nhiên, ở mặt ngoài cột bơm xăng này lại dán tờ giấy ghi dòng chữ "máy hỏng". Người tiêu dùng không để ý nên vẫn tưởng là máy bị hỏng thật.
Cùng với việc phát hiện các cây xăng "móc túi" khách hàng trên địa bàn toàn quốc, tại Hà Nội, cho đến thời điểm này, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã phát hiện 3 cây xăng "móc túi" khách hàng.

Sai số các các cây xăng bị phát hiện vi phạm có mức độ tăng dần: Cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng, tổ 2, Văn Mỗ, Từ Liêm (sai số 0,53%), cây xăng thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội, 436 Trần Khát Chân (sai số 0,66%) và cây xăng tại địa chỉ Km số 9, đường Hồ Tùng Mậu (sai số 0,7%).

Chiều 24/9, chúng tôi trở lại cây xăng tại km số 9 đường Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm mà cách đây 5 ngày (19/9) Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội đã bắt quả tang 1 cột bơm xăng A92 của cây xăng này có hành vi gian lận đo lường với khách hàng.

Đây là cây xăng của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Từ Liêm, tại thời điểm kiểm tra, cây xăng có 4 họng bơm (trong đó 1 họng bơm bị hỏng), đã phát hiện 1 họng bơm xăng A92 vượt quy định là 0,7% (cứ 100 lít xăng thì cây xăng này gian lận của người tiêu dùng 2 lít). Đây cũng là cây xăng mà bạn đọc phản ánh có tình trạng gian lận về đo lường đến đường dây nóng của Báo CAND.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc mua bán xăng ở đây vẫn diễn ra bình thường. Tại cột bơm xăng bị niêm phong vẫn còn nguyên các dấu niêm phong có đầy đủ chữ ký của các cơ quan liên ngành và chủ cây xăng. Tuy nhiên, ở mặt ngoài cột bơm xăng này lại dán tờ giấy ghi dòng chữ "máy hỏng". Nhiều người tiêu dùng không biết hoặc không để ý nên vẫn tưởng là máy bị hỏng thật.

Ông Nguyễn Duy Chiến, một khách mua xăng cho biết: "Tôi thường mua xăng tại điểm này nhưng hôm nay mới biết cây xăng này gian lận. Tôi rất bức xúc và có lẽ phải mất thời gian đi xa để mua xăng chứ không thể tiếp tục là khách hàng của nơi đã lừa dối mình".

Rất nhiều khách hàng dừng tại địa điểm này mua xăng khi được chúng tôi phỏng vấn đều tỏ ra bất ngờ khi biết đây là một trong số những cây xăng có hành vi gian lận về đo lường.

Chị Bùi Mai Hương ở Mỹ Đình cho biết: "Bên cạnh việc đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, tôi nghĩ người tiêu dùng hãy quyết định có nên là khách hàng của nơi mà mình đã bị lừa dối suốt thời gian qua hay không".

Nằm trong số những cây xăng vi phạm, cột bơm xăng A92 của cây xăng tại tổ 2 Văn Mỗ vẫn còn nguyên niêm phong. Anh Phạm Văn Hưng, ở huyện Hoài Đức bức xúc nói: "Nếu cây xăng nào làm ăn gian dối thì tự họ sẽ đánh mất khách hàng thôi".

Cũng trong ngày 19/9, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu ở 436 Trần Khát Chân. Sau khi kiểm tra, đoàn đã phát hiện một cột bơm mang số AA 073987 có sai số vượt quá mức cho phép. Dung sai cho phép là +-0,5% nhưng sau ba lần đo, sai số cột bơm này đã ở mức 0,66%. Đoàn kiểm tra liên ngành nhanh chóng tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động và niêm phong cột bơm.

Trở lại cây xăng ở địa chỉ 436 Trần Khát Chân thuộc Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, tay bơm xăng bị vi phạm vẫn được niêm phong cẩn thận. Để tránh con mắt dò xét của khách hàng, quản lý cây xăng đã dùng một bên chiếc cửa xếp che đi phần tay bơm bị niêm phong.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Cửa hàng trưởng cho biết: Ngay sau khi bị niêm phong cho đến giờ, cửa hàng đã nghiêm chỉnh chấp hành hoàn toàn ngừng hoạt động tay bơm xăng đó. Công ty đã có đề xuất lên các cấp có thẩm quyền xem xét và sớm cho tay bơm này hoạt động trở lại.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành thì cả 3 cây xăng trên đều xin ý kiến cho mở niêm phong để kiểm định nhưng chưa được chấp thuận. Ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, việc xử lý các cây xăng vi phạm đang chờ kết quả giám định mẫu xăng, sau đó sẽ xử lý vi phạm hành chính rồi mới tiến hành kiểm định lại. Bao giờ có kết quả đạt thì mới cho mở niêm phong tiếp tục hoạt động.

Hiện nay, Đoàn kiểm tra liên ngành vẫn đang tiến hành kiểm tra đột xuất một số cây xăng trên toàn địa bàn Hà Nội mở rộng. Đợt kiểm tra này kéo dài đến ngày 29/9, sau đó 32 đội QLTT sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên tại địa bàn mình quản lý.

Phát hiện thêm 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu gian lận

Tỉnh Long An: Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cho biết: Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Long An đã bắt quả tang cây xăng của DNTN Mỹ Chánh (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) có hành vi gian lận nghiêm trọng bằng cách thay IC của máy chủ để làm sai số cột bơm tối thiểu 5%.

Đoàn kiểm tra đã phạt hành chính DNTN Mỹ Chánh 18 triệu đồng, đề nghị Sở Công thương Long An rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đồng thời cũng chuyển hồ sơ, đề nghị cơ quan Công an vào cuộc.

Tỉnh Bình Dương: Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện cơ sở xăng dầu xã Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo lắp bo mạch tăng xung, làm sai số 2 cột bơm điện tử với tỉ lệ 1,43%, 7,61% hòng gian lận của khách hàng. Cơ sở này đã phải chịu mức phạt hành chính 19,5 triệu đồng, bị thu hồi giấy chứng nhận kiểm định đo.

Huyện Tân Uyên có cửa hàng xăng dầu Uyên Hưng, xã Uyên Hưng đã cài đặt password mới cho máy chủ, làm sai số cột bơm, "móc túi" của người tiêu dùng từ 4,1 đến 5,1% lượng hàng bán ra. Đoàn kiểm tra đã xử phạt cửa hàng Uyên Hưng 13 triệu đồng, niêm phong, đình chỉ ba cột bơm điện tử, chờ kiểm định mới.                       

N.H.S.

Tr.Hằng - Ng.Hương
.
.
.