Cả xã bán đồ cổ lậu

Thứ Sáu, 27/08/2010, 20:00
Nhiều ngư dân xã Bình Châu (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) trong quá trình khai thác hải sản trên biển đã vớt được đồ cổ và đồng ý bán cho 2 bà Sim và Cường. Trong lúc lén chuyển số hàng đồ cổ không giấy tờ, nguồn gốc đi tiêu thụ thì bị Công an huyện Sơn Tịnh kịp thời bắt giữ.

10h ngày 26/8, Công an huyện Sơn Tịnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Quảng Ngãi tổ chức mở lô hàng đồ cổ mà Công an huyện Sơn Tịnh đã bắt giữ trước đó.

Qua khám xét kiểm tra xe hàng phát hiện trên xe có hàng ngàn đồ gốm các loại; bát, chén, dĩa, tô bình, vò, hộp đựng hương liệu… Đây là đồ gốm ở Trung Quốc thuộc đời nhà Minh.

Được biết, tối 24/8, sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Sơn Tịnh đã tổ chức chốt chặn xe ôtô BKS 76K - 4200 do Nguyễn Văn Bạo (27 tuổi), ở thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là tài xế điều khiển xe chở hàng. Bước đầu kiểm tra phát hiện xe chở đồ gốm sứ, khả nghi là đồ cổ. Công an huyện Sơn Tịnh đã đưa xe về trụ sở Công an huyện để điều tra làm rõ.

Điều tra bước đầu được biết, số hàng trên của 2 bà Võ Thị Sim (40 tuổi) và Nguyễn Thị Cường (53 tuổi) đều ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Bà Sim và Cường khai nhận vào ngày 21/8, hai bà từ tỉnh Bình Định ra huyện Sơn Tịnh tìm đến xã Bình Châu tìm mua đồ cổ. Biết được nhiều ngư dân ở đây trong quá trình khai thác hải sản trên biển đã vớt được đồ cổ đem về đất liền cất giấu chờ dịp có giá bán.

Sau khi xem hàng và thỏa thuận giá cả, bà Võ Thị Sim và Nguyễn Thị Cường đã đồng ý mua tất cả số hàng đồ cổ trên. Người dân ở xã Bình Châu đã tập hợp đồ cổ vớt được bán cho 2 bà Sim và Cường. Trong lúc lén chuyển số hàng đồ cổ không giấy tờ, nguồn gốc đi tiêu thụ thì bị Công an huyện Sơn Tịnh kịp thời bắt giữ.

Theo các nhà chuyên môn ở Quảng Ngãi nhận định có thể đây là số đồ gốm trên tàu cổ bị chìm, bởi một số bình, chén còn dính vỏ sò biển.

Hiện số đồ cổ trên đã được bàn giao cho Bảo tàng Quảng Ngãi tiếp tục phân loại giám định và xử lý theo chức năng

Thành Sự
.
.
.