Buôn lậu xăng dầu qua biên giới Tây Nam: Từ đường bộ xuống đường thuỷ

Thứ Bảy, 10/09/2005, 07:50

Theo ông Nguyễn Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, do các tỉnh biên giới Tây Nam (gồm Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang) làm mạnh trên tuyến đường bộ nên bọn buôn lậu chuyển sang vùng sông và biển biên giới.

Từ trung tuần tháng 7 vừa qua, Nhà nước đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, tuy nhiên vẫn còn khá chênh lệch so với thị trường thế giới, chính vì vậy hoạt động buôn lậu xăng dầu vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm 2005.

Theo Bộ Thương mại, thời gian vừa qua, hoạt động buôn lậu xăng dầu diễn ra hầu khắp trên toàn tuyến biên giới Tây Nam. Thống kê của 5 tỉnh biên giới cho thấy, từ đầu tháng 1 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ 438.453 lít xăng dầu. Tuy nhiên, Bộ Thương mại khẳng định, lượng xăng dầu bị bắt giữ này vẫn còn rất ít so với lượng xăng dầu thực tế "chảy" sang biên giới. Đáng ngại hơn là hoạt động buôn lậu xăng dầu không còn mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát nữa mà trở nên công khai, có tổ chức và quy mô lớn.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường tại Hội nghị bàn về biện pháp quản lý kinh doanh xăng dầu qua khu vực biên giới do Bộ Thương mại tổ chức ngày 8/9 tại Kiên Giang, các cơ quan chức năng tại các tỉnh biên giới Tây Nam đã phát hiện một số đường dây vận chuyển hàng chục nghìn lít xăng dầu, có sự câu kết với tổ chức buôn lậu người Campuchia.

Qua kiểm tra đột xuất cho thấy, lượng bán ra của một số cây xăng khu vực biên giới khoảng 600.000 lít/tháng, gấp 10 lần lượng bán của một cây xăng trong nội thị. Lượng xăng dầu xuất lậu ước tính tại một tỉnh biên giới có ngày lên đến hàng trăm ngàn lít và chủ yếu là dầu DO (chiếm 70%). 

Để kéo giảm tình trạng "chảy máu" xăng dầu qua biên giới, thời gian qua, Ban chỉ đạo 127/TW, Bộ Thương mại, Bộ Công an, các ngành Hải quan, Biên phòng, Quản lý thị trường và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thống nhất nhiều biện pháp hành động. Từ nay đến cuối năm, Bộ Thương mại khẩn trương hoàn chỉnh quy chế kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới; đề nghị thành lập thêm 5 đội đặc nhiệm kiểm tra xăng dầu tại 5 tỉnh biên giới Tây Nam; ban hành cơ chế giám sát hệ thống phân phối bao gồm tổng đại lý và đại lý bán lẻ, kể cả trực thuộc…

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Việt Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho rằng, cần thực hiện đồng bộ cả ba biện pháp hành chính, kinh tế và pháp luật để kéo giảm tình trạng "chảy máu" xăng dầu qua biên giới. Về lâu dài, Bộ Công an, VKSND tối cao và TAND tối cao sớm có thông tư liên tịch, thống nhất quan điểm xử lý đối với những hành vi sai phạm có liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Kiên quyết không để tình trạng, vụ việc, đối tượng buôn lậu xăng dầu bị phát hiện, tạm giữ thì nhiều nhưng đem ra truy tố, xét xử chẳng được bao nhiêu

Thái Bình
.
.
.