Bưởi da xanh Bến Tre được chứng nhận GlobalGAP

Chủ Nhật, 27/10/2013, 15:28
Đây là mô hình sản xuất sản phẩm bưởi da xanh đầu tiên của cả nước theo chuẩn GlobalGAP (Global Good Agricultural Practices - bộ tiêu chuẩn về nông trại được công nhận quốc tế dành cho việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) được cấp giấy chứng nhận.

Đặc sản bưởi da xanh Bến Tre được chứng nhận GlobalGAP là kết quả của dự án “Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chí của tiêu chuẩn GlobalGAP cho sản phẩm bưởi da xanh thành phố Bến Tre” do Sở KH&CN tỉnh Bến Tre chủ quản, UBND TP Bến Tre chủ trì với sự tư vấn của Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Tiền Giang và hỗ trợ của nhiều cơ quan, đơn vị khác.

Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Bến Tre trao Giấy chứng nhận GlobalGAP cho ông Đàm Văn Hưng – Chủ cơ sở Hương Miền Tây.

Ths Nguyễn Nam Hải - Giám đốc Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT) – thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ) - đơn vị cấp Giấy chứng nhận, cho biết Cơ sở Hương Miền Tây và 33 nông dân (nhà sản xuất) trồng bưởi da xanh tại xã Nhơn Thạnh, thành phố Bến Tre (Bến Tre) đã được đánh giá theo phương thức 2 và xác nhận phù hợp với yêu cầu của quy phạm đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp tích hợp - GlobalG.A.P - phiên bản 4.0-3/2011.

Để đạt được chứng nhận này, 33 hộ sản xuất và cơ sở đóng gói Hương Miền Tây đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 231 điểm kiểm soát, chuẩn mực dành cho hệ thống quản lý chất lượng và các tiêu chuẩn về GlobalGAP.

Lãnh đạo TP Bến Tre tặng giấy khen cho đại diện các hộ nông dân tham gia dự án trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Theo xác định của Bộ NN&PTNT, sản phẩm bưởi da xanh là loại trái cây đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bến Tre (hiện tỉnh này có trên 4.000ha; sản lượng trên 30.000 tấn/năm - PV); là một trong 12 loại cây ăn trái tiềm năng xuất khẩu, có khả năng cạnh tranh trên thương trường ở khu vực và quốc tế.

Bưởi da xanh đạt chuẩn GlobalGAP được đóng gói thế này trước lúc xuất khẩu.

Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Bến Tre cho rằng sự kiện 33 nhà vườn trồng bưởi và nhà đóng gói Hương Miền Tây được chứng nhận GlobalGAP không chỉ có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển, mở rộng diện tích cây bưởi da xanh tại Bến Tre - vùng thổ nhưỡng tạo nên nét đặc sắc của quả bưởi da xanh; mà còn hướng nhà vườn loại bỏ dần những phương thức sản xuất truyền thống kém an toàn và hiệu quả, chuyển sang sản xuất có tuân thủ nghiêm ngặt về số lượng, chất lượng, an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc, đủ sức vượt qua những rào cản kỹ thuật của thị trường khó tính trên thế giới

Thái Bình
.
.
.