"Bùng nổ" những chiêu lừa mua hàng qua mạng

Thứ Ba, 12/03/2013, 14:38
Bà Đào Thị Cúc, phụ trách khiếu nại tại Văn phòng Khiếu nại NTD phía Nam cho biết, những trường hợp bị lừa mua hàng qua mạng một phần do người mua cả tin. Phần lớn vụ việc không giải quyết được vì bên bán không có địa chỉ cụ thể hoặc địa chỉ "ma".

Thời gian gần đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam (thuộc Vinastas), Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh đã liên tiếp nhận nhiều vụ khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng (NTD) liên quan đến việc mua hàng qua mạng bị lừa mua phải hàng dởm hoặc bị lừa mất hết tiền…

Cuối tháng 1/2013, ông Phùng Hải Anh (ngụ quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) có gửi đơn đến Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng phía Nam về việc mua điện thoại iPhone 5 trên mạng, trị giá 6,5 triệu đồng (giảm giá 60%) từ trungtamdienmaysaigon.com (địa chỉ đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú,  TP Hồ Chí Minh).

Theo trình bày của ông Hải Anh, bên bán xác nhận đó là hàng mới, xách tay từ Mỹ, hàng chính hãng bảo hành 24 tháng, được đổi trả trong vòng 2 tháng. Bên mua thanh toán trước 50% vào tài khoản cho bên bán, số tiền còn lại sẽ thanh toán hết sau khi bên mua nhận máy. Tuy nhiên, sau khi ông Hải Anh nộp tiền đợt 1 để mua hàng thì bên bán yêu cầu phải nộp hết số tiền còn lại mới giao hàng. Lý do có sự thay đổi này là vì Ban giám đốc vừa thay đổi chính sách.

Ông Hải Anh cũng chấp nhận yêu cầu trên và nộp hết tiền. Thế nhưng, điều khiến ông Hải Anh bức xúc là hàng mà ông được nhận là chiếc điện thoại cũ mèm. Các chi tiết trên vỏ máy, các thông số trong máy, đều không giống như máy chính hãng. Ông Hải Anh liên hệ bên bán để trả lại hàng nhưng không được.

Cũng bức xúc vì bị lừa qua mạng, em Lê Thị Minh Thùy (ngụ thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết: Khi xem thông tin trên trang web Trungtamdidong.us (địa chỉ ở Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) thấy có đăng tải cửa hàng giảm 60% các mặt hàng và cam đoan không phải là hàng nhái. Thùy đặt mua máy Nokia Lumia800 với giá 4 triệu đồng.

Trước khi mua, cẩn thận nên Thùy "chat" qua yahoo với người đại diện bên bán hàng tên T. T. yêu cầu Thùy gửi tiền mua hàng vào số tài khoản 0421000413XXX, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Phú Thọ, chủ tài khoản Phạm Văn Phát. Thùy sẽ nhận được hàng sau khi gửi tiền một ngày. Tuy nhiên, sau nhiều ngày vẫn không thấy hàng đâu, liên lạc phía bên bán thì được "phúc đáp" là đã hết hàng khuyến mãi, đến cuối tuần mới có. Còn nếu muốn lấy hàng liền thì phải bù thêm 3 triệu nữa. Tuy nhiên, sau đó thì Thùy không liên lạc được với bên bán…

Liên quan đến việc lừa qua mạng, Phòng PC 46 - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang điều tra vụ Trần Văn Tuấn đã sử dụng CMND mang tên Đỗ Hoàng Quốc Bảo mở tài khoản số 1600205771060 tại Ngân hàng Agribank; sử dụng CMND mang tên Lương Thị Thu Diệu mở tài khoản số 11420504231012 tại Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và tài khoản số 104888569 tại Ngân hàng Vietcombank.

Thông qua các trang web: muaban, rongbay, raovat… Tuấn đã rao bán khống các sản phẩm điện tử có giá trị cao như máy ảnh Canon, Ipad… Khi người mua đặt hàng, Tuấn đề nghị họ chuyển tiền vào các tài khoản trên, sau đó cùng đồng bọn rút tiêu xài. Tương tự, cũng với chiêu lừa bán hàng qua mạng, Trương Văn Linh (ngụ Bình Đại, Bến Tre), Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ SOB Niềm tin Việt và Công ty CP Futsion đã "ôm" hơn 2 tỷ đồng đầu tư của các cá nhân và "cao chạy xa bay"…

Bà Đào Thị Cúc, phụ trách khiếu nại tại Văn phòng Khiếu nại NTD phía Nam cho biết, những trường hợp bị lừa mua hàng qua mạng một phần do người mua cả tin. Phần lớn vụ việc không giải quyết được vì bên bán không có địa chỉ cụ thể hoặc địa chỉ "ma".

Bà Cúc khuyến cáo: "Khi mua hàng qua mạng, để tránh bị lừa, NTD nên tìm hiểu kỹ trên trang thương mại điện tử đó có thể hiện biểu tượng đăng ký xác nhận công ty đã đăng ký tại Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công thương theo khoản 2, điều 7 Thông tư 46 hay không. Đồng thời, trang giao dịch mua bán phải công bố giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thông tin về người sở hữu website phải được thể hiện tại trang chủ của website. Đặc biệt, chỉ trả tiền khi đã nhận được hàng và kiểm tra hàng kỹ"

Thúy Hà
.
.
.