Với ngành hàng thực phẩm và chăm sóc cá nhân, 71% khách hàng cho biết chỉ mua những sản phẩm thiết yếu, cắt bớt các mặt hàng xa xỉ; 41% khách hàng chủ động tìm kiếm và chọn mua trong các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Nielsen kết luận: các chương trình khuyến mãi rất thu hút sự quan tâm của NTD...

Trong thời điểm cận Tết, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, shop thời trang… đang ồ ạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn nhằm kích cầu sức mua cuối năm, đồng thời giải phóng nhanh lượng hàng tồn kho. Giảm giá nhiều nhất là hàng điện máy và hàng may mặc thời trang.

Với mặt hàng điện máy, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đã triển khai chương trình “Bigbang – Tài trợ trực tiếp lớn nhất 2014” sau 28 ngày thực hiện, sức mua các mặt hàng điện tử tiêu dùng tăng lên gấp 4 lần so với tháng 11/2014. Các nhóm hàng thuộc thế mạnh của Trung tâm như tivi kích thước lớn, tủ lạnh sidebyside,… vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh so với năm trước đó.

Hàng ngàn sản phẩm quần áo xuất khẩu giảm giá bán tại shop trên đường Điện Biên Phủ, quận 1.

Trước nhu cầu mua sắm của NTD tăng mạnh trong những ngày cuối năm, Nguyễn Kim cùng các tập đoàn điện tử phối hợp triển khai tiếp chương trình “Nguyễn Kim và mùa mua sắm 2015”.

Ông Nguyễn Quốc Thúc, Giám đốc cấp cao khối Trung tâm của Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim chia sẻ: “Ngân sách để đầu tư cho chương trình này lên đến hơn 1 triệu USD được triển khai tại 21 trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim trên toàn quốc và trang thương mại điện tử nguyenkim.com  nhằm mang đến nhiều cơ hội mua sắm hơn cho NTD”.  

Tuy nhiên, hiện nay không phải chương trình khuyến mãi, giảm giá nào cũng là cơ hội mua sắm của NTD. Chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ Đồng Nai) cho biết, cách đây khoảng 1 tháng khi thấy siêu thị điện máy C.L có băng rôn “cam kết bao giá trong vòng 30 ngày, nơi nào rẻ hơn sẽ hoàn tiền lại”. Biết đây là hệ thống siêu thị lớn nên chị Phượng tin tưởng, mua ngay một chiếc tivi hiệu Toshiba (40 inch) với giá 7,9 triệu đồng.

Mấy ngày sau, chị Phượng tình cờ phát hiện tại siêu thị Big C bán tivi hiệu Toshiba (40 inch) có giá niêm yết chỉ có 6.990.000 đồng. Bị ăn “quả lừa”, chị Phượng đã khiếu nại siêu thị điện máy C.L thì siêu thị này hoàn trả lại cho chị số tiền chênh lệch là 910.000 đồng. “Lẽ ra, với cam kết như trên thì siêu thị phải hoàn trả lại cho tôi đủ số tiền mà tôi đã bỏ ra mua sản phẩm chứ không phải chỉ trả số tiền chênh lệch mà tôi phát hiện được”, chị Phượng bức xúc.

Tại các tuyến đường chuyên bán hàng may mặc thời trang như Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng (quận 1)... NTD không khỏi choáng ngợp trước những băng rôn quảng cáo khá “sốc” như: “xả hàng giá khủng”, “tưng bừng khuyến mãi, tổng kết cuối năm” “giảm giá 30 - 80%”...

Bị kích thích bởi mức giảm giá đến 70%, chúng tôi ghé vào shop Anna Nina, Jockey (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) thì thấy rằng, mức giảm trên chỉ áp dụng cho sản phẩm cũ, còn hàng mới thì không giảm giá… Đại diện một số cửa hàng thừa nhận, do sức mua trên thị trường trong năm quá yếu nên nhiều cửa hàng phải giảm giá ảo để “câu khách”.

Thực tế cho thấy, không ít khách hàng bị qua mặt khi quần áo kém chất lượng, xuất xứ Trung Quốc bị người bán thay đổi nhãn mác hoặc các cửa hàng tự nâng giá sản phẩm lên cao hơn giá trị thực, sau đó giảm giá mạnh nhưng thực tế không giảm bao nhiêu.

Liên quan đến chất lượng hàng hóa khuyến mãi, đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, theo quy định của pháp luật, chương trình khuyến mãi phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo chất lượng của hàng hóa… Trong khi đó hiện nay quảng cáo, khuyến mãi đang “bùng nổ”, nhưng gần như thiếu các điều kiện trên.

T.Hà