Bộ Y tế chưa quan tâm đúng mức phát triển dược liệu trong nước

Thứ Ba, 12/03/2013, 06:14
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Y tế chưa quan tâm đúng mức công tác quản lý về phát triển dược liệu trong nước, nên tiềm năng lớn mà phát triển chậm.

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với Bộ Y tế về công tác dược vào ngày 11/3, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược cho rằng, thị trường thuốc cơ bản bình ổn, đáp ứng đủ thuốc phục vụ công tác điều trị, không xảy ra tăng giá đồng loạt, đột biến. Hiện tỷ trọng của thuốc sản xuất trong nước và thuốc nhập khẩu là 50/50. Tuy nhiên, công nghiệp sản xuất nguyên liệu kháng sinh gần như không phát triển, hiện chỉ có 1 nhà máy sản xuất nguyên liệu thuốc kháng sinh nhóm Penicillin với quy mô rất nhỏ; thị phần thuốc chiết xuất từ dược liệu chiếm 10% thị trường mà nhiều năm không tăng.

Bộ Y tế đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định về quản lý giá thuốc; xem xét chuyển công tác quản lý giá thuốc về các bộ chuyên ngành về kinh tế, tài chính. Công tác dự trữ và lưu thông thuốc quốc gia cũng như cơ chế xuất bán thuốc để bình ổn thị trường hiện nay không phù hợp. Về vấn đề quản lý tiền chất gây nghiện mà xã hội đang lo ngại, ông Trương Quốc Cường cho rằng, có một số văn bản còn bất cập, Bộ Y tế sẽ cho điều chỉnh Thông tư về quản lý thuốc gây nghiện cho phù hợp với thực tế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Y tế khẩn trương chủ trì phối hợp với một số bộ, để thành lập tổ công tác nghiên cứu về giá thuốc và quản lý thuốc đặc trị, biệt dược. Dự báo nhu cầu thuốc trong nước là một yêu cầu rất quan trọng để các cơ sở sản xuất thuốc trong nước có kế hoạch sản xuất phù hợp. Bộ Y tế chưa quan tâm đúng mức công tác quản lý về phát triển dược liệu trong nước, nên tiềm năng lớn mà phát triển chậm

Dạ Miên
.
.
.