Bộ LĐ-TB&XH là đầu mối duy nhất tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản

Thứ Ba, 21/10/2014, 10:04
Ngày 20/10, Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN), Bộ LĐ-TB&XH tổ chức thông tin với các cơ quan báo chí về chương trình tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam làm việc tại Nhật Bản khóa 4.

Đợt tuyển này diễn ra trong bối cảnh dư luận đang hoang mang trước một số thông tin tuyển ngành nghề tương tự của Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Dầu khí Hải Phòng (OSC Hải Phòng), ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN khẳng định, hiện Bộ LĐ-TB&XH là đầu mối duy nhất thực hiện chương trình này theo Hiệp định kinh tế đã được ký kết giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đây hoàn toàn là chương trình phi lợi nhuận, nên các ứng viên không phải mất chi phí, ngoại trừ chi phí làm visa.

Chính phủ Nhật Bản đã giao cho 3 đầu mối tại Việt Nam thực hiện là Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức hợp tác phúc lợi Nhật Bản và Cơ quan tổ chức đào tạo tiếng Nhật là Trường ARC Acedemy. “Đến cuối tuần này, Công ty OSC Hải Phòng phải có giải trình về việc tuyển chọn ứng viên khi chưa được phép, ngay cả đối tác của OSC Hải Phòng là Hiệp hội các bệnh viện thần kinh tại Nhật Bản cũng chưa có hồ sơ gửi các cơ quan chức năng Nhật Bản đề nghị cho tiếp nhận lao động nước ngoài trong lĩnh vực này. Nếu không thỏa đáng, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra”, ông Nam cho hay.

Đối với khóa 1, khóa 2, các ứng viên được tuyển chọn được phía Nhật Bản tài trợ toàn bộ chi phí đào tạo 1 năm ở Việt Nam và 2 tháng tại Nhật Bản với mức chi phí hơn 20 nghìn USD/ người/khóa. Từ khóa 3 trở đi, phía Việt Nam phải chịu một phần chi phí thuê cơ sở đào tạo.

Ông Nam cũng thông tin thêm về 150 ứng viên được tuyển chọn khóa đầu tiên (tháng 11/2012), đã có 138 em đạt yêu cầu, thi đỗ chứng chỉ N3, có 2 em có chứng chỉ N2 đã sang Nhật Bản và ngày 15/8/2014, đã chuyển đến các cơ sở tiếp nhận điều dưỡng, y tá tại Nhật Bản. Mức lương của các ứng viên điều dưỡng tại Nhật Bản từ 130 đến 140 nghìn yên/tháng; hộ lý từ 140 đến 150 nghìn yên/tháng. Tuy nhiên sau kỳ thi chứng chỉ hành nghề được phía Nhật Bản tổ chức mỗi năm một lần với ứng viên điều dưỡng, và 4 năm một lần với ứng viên hộ lý, nếu ứng viên đạt chứng chỉ này thì mức lương sẽ rất cao. Theo các ứng viên của Indonesia và Philippines cho biết, mức lương sẽ dao động từ 270 đến 300 nghìn yên/tháng, tương đương với 2.700 đến 3.000 USD/tháng.

Về việc tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý làm việc tại Nhật Bản khóa 4, ông Tống Hải Nam cho biết, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục phối với với 3 cơ quan đầu mối phía Nhật Bản tuyển chọn 180 ứng viên, đến trung tuần tháng 12, sẽ tốt chức khai giảng khóa đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Cục QLLĐNN cũng đã chuyển thông báo tới Sở LĐTB&XH ở 63 tỉnh, thành trong cả nước. Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục ở địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc gửi qua đường bưu điện từ ngày 16 đến ngày 31/10.

Ông Nam cũng khuyến cáo người lao động nên trực tiếp gửi hồ sơ, không nên thông qua tổ chức, cá nhân nào, vì không tổ chức, cá nhân nào can thiệp được vào quá trình tuyển chọn. Ứng viên cần tìm hiểu thêm thông tin liên hệ trực tiếp với Cục QLLĐNN theo số điện thoại 04.3936.6633 hoặc 04-3824-9517 (số máy lẻ 511, 513)

Thu Uyên
.
.
.