Bộ Công Thương trấn an các địa phương về nhiệt điện than

Thứ Tư, 22/03/2017, 09:43
Trong quá trình lựa chọn địa điểm đặt Trung tâm nhiệt điện Long An với dự định xây dựng 2 nhà máy lên tới 2.800 MW, Bộ Công Thương đã vấp phải những ý kiến lo ngại từ phía TP Hồ Chí Minh về ảnh hưởng môi trường. Mới đây, Bộ này đã lên tiếng trấn an địa phương, cho biết sẽ chỉ phê duyệt quy hoạch địa điểm khi đủ tiêu chuẩn và sẽ giám sát chặt các dự án trong quá trình thực hiện. 


Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tháng 3-2016, tại Long An sẽ phát triển 2 dự án nhà máy nhiệt điện có quy mô 2.800MW. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Công Thương chỉ đạo lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch địa điểm trung tâm điện lực Long An với vốn đầu tư dự kiến lên tới 5 tỷ USD.

Với công suất các nhà máy như trên, nhu cầu than tiêu thụ cho nhiệt điện Long An sẽ lên đến gần 10 triệu tấn mỗi năm - dự kiến nhập từ Australia, Indonesia về cảng nhập than theo tuyến sông Soài Rạp.

Bộ Công Thương cho biết, đã giao Tư vấn điện 2 là đơn vị tư vấn chuyên ngành thực hiện khảo sát, lập Quy hoạch địa điểm trung tâm điện lực Long An và đã đưa ra 3 địa điểm. Trên cơ sở đánh giá điều kiện tự nhiên và yêu cầu kỹ thuật, xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, tư vấn đã đề nghị đặt trung tâm điện lực tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Nhiều địa phương đang có thái độ dè dặt với nhiệt điện than.

Theo Bộ Công Thương, về điều kiện kỹ thuật như mặt bằng, cung cấp nước làm mát, tuyến luồng và cảng cho tàu vận chuyển than có tải trọng trên 50.000 tấn… thì địa điểm này phù hợp với phát triển 2 dự án có tổng công suất khoảng 2.800 đến 3.600 MW, phù hợp với quy hoạch của tỉnh Long An, quy hoạch Quốc phòng và quy hoạch Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh lại phản đối phương án này, do lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống khu đô thị Cảng Hiệp Phước. UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, khu vực này nhiều hạn chế về mặt bằng: chi phí san lấp lớn, giao thông kết nối chỉ có một tuyến đường hẹp và khó đi; đoạn sông qua khu vực này cũng hẹp, uốn khúc và luồng chính sông Soài Rạp khó bố trí cảng than và không đảm bảo an toàn cho tàu bè ra vào cảng Hiệp Phước.

TP Hồ Chí Minh còn lo ngại dù có sử dụng công nghệ mới thì nhà máy nhiệt điện than vẫn tiềm ẩn rủi ro cao về môi trường như phát tán bụi, xả thải tro xỉ than, nước thải công nghiệp. Trung tâm nhiệt điện Long An nếu đặt tại Cần Giuộc nằm giữa các luồng kênh rạch và với hướng gió chủ đạo của khu vực miền Nam là Tây Nam sẽ gây ô nhiễm môi trường rất lớn, ảnh hưởng đến quy hoạch khu đô thị Hiệp Phước.

Bên cạnh đó, chưa kể đến việc xây nhiệt điện Long An nằm cách TP Hồ Chí Minh chỉ với con sông Soài Rạp có khả năng ảnh hưởng đến môi trường sinh thái nuôi trồng thủy sản khu vực huyện Cần Giờ.

Hiện Tổng cục Năng lượng đang hoàn thiện công tác thẩm định Hồ sơ Quy hoạch địa điểm để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét phê duyệt và Bộ Công Thương khẳng định chỉ phê duyệt quy hoạch này khi đạt đủ các yêu cầu, có giải pháp xử lý phát thải đảm bảo môi trường.

“Trường hợp Quy hoạch trung tâm điện lực Long An được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ quản lý chặt chẽ quá trình triển khai các dự án. Ngay từ việc đề xuất lựa chọn nhà đầu tư phải có năng lực, kinh nghiệm, áp dụng công nghệ tiên tiến, có cam kết đảm bảo môi trường trong đầu tư cũng như vận hành. Khi thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, các dự án phải có giải pháp kỹ thuật tuân thủ Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, đặc biệt xem xét kỹ các nội dung liên quan đến môi trường: công nghệ áp dụng, giải pháp xử lý phát thải, giám sát của cộng đồng… giảm thiểu tác động đến môi trường trong phạm vi cho phép, góp phần cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực” – Bộ Công Thương cam kết.

Vũ Hân
.
.
.