Bình Phước: Công nhân bị đuổi việc vì đã "ý kiến" với lãnh đạo công ty

Thứ Hai, 14/04/2008, 15:37

35 công nhân của Cty liên doanh Tech Seal Đại Bình (KCN Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) gửi đơn kiến nghị đến LĐLĐ tỉnh về việc công ty đã vi phạm luật lao động. Ngay sau khi gửi đơn, 35 công nhân này đã bị công ty ra quyết định đuổi việc.

Theo đơn kiến nghị của 35 công nhân Công ty liên doanh Tech Seal Đại Bình (KCN Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) gửi LĐLĐ tỉnh có các nội dung: Lãnh đạo công ty không ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với công nhân; công nhân thường xuyên phải làm việc quá thời gian quy định trong ngày; làm việc cả ngày chủ nhật; mức lương tối thiểu quá thấp so với quy định của Nhà nước; công nhân không có chế độ BHXH, BHYT; công nhân bị tai nạn lao động không được người sử dụng lao động quan tâm, hỗ trợ và giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật…

Sau khi nhận đơn, đầu tháng 4/2008, LĐLĐ tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra. Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Công ty Tech Seal Đại Bình và kết luận: Những nội dung mà 35 công nhân công ty làm đơn kiến nghị là hoàn toàn đúng sự thật. Cụ thể, mỗi người lao động phải làm việc trên 10 giờ.

Đặc biệt, theo bảng chấm công ở phân xưởng rèn, dập thì công nhân phải làm việc cả ngày chủ nhật, cả tuần không có ngày nghỉ. Công nhân ở hai phân xưởng này không được công ty đóng BHYT, BHXH nhưng công ty vẫn khấu trừ tiền đóng BHYT, BHXH của họ trên phiếu nhận lương. Vừa qua, tại công ty đã xảy ra 3 vụ TNLĐ nhưng người bị TNLĐ không được công ty trợ cấp chế độ theo quy định của pháp luật mà chỉ được chi trả tiền thuốc và viện phí.

Theo bà Nguyễn Ngọc Hoàn - Giám đốc công ty, đa số công nhân lao động đang làm việc tại công ty đều không có tay nghề, đang trong thời gian học việc nên công ty chưa ký HĐLĐ. Do ý thức làm việc của công nhân còn thấp nên vừa qua đã xảy ra 3 vụ TNLĐ. Lỗi là ở người lao động nên công ty chỉ có trách nhiệm thanh toán tiền thuốc điều trị và viện phí…

Tiếp xúc với nhiều công nhân, chúng tôi được biết: Công ty liên doanh Tech Seal Đại Bình là một trong những doanh nghiệp cơ khí lớn ở KCN Tân Thành, chuyên sản xuất các loại van, khóa phục vụ cho ngành Dầu khí.

Do máy móc ở công ty tương đối hiện đại nên trước khi được tuyển vào làm, công nhân đã được công ty cho đi học nghề tại tỉnh Lâm Đồng. Do vậy, nói công nhân ở đây không có trình độ, tay nghề là không chính xác. Sau khi gửi đơn kiến nghị tập thể đến LĐLĐ tỉnh, 35 công nhân công ty đã bị công ty ra quyết định đuổi việc.

Tiếp xúc với các công nhân bị đuổi, họ đều bức xúc: "Chúng em kiến nghị là muốn lãnh đạo công ty thấy được cái sai, cái chưa đúng của họ để họ làm đúng luật hơn, để quyền lợi của người lao động được bảo đảm chứ không hề có động cơ nào khác. Việc vô cớ sa thải chúng em là việc làm sai của công ty nên chúng em đã làm đơn gửi LĐLĐ tỉnh cũng như một số cơ quan có thẩm quyền ở Bình Phước để nhờ can thiệp. Trong lúc chờ đợi, không có việc làm chúng em rất buồn nhưng cũng chỉ biết rủ nhau tụ tập ở trước cổng công ty để chờ và nghe tin tức. Đa số chúng em là người ở xa, mất việc làm, đời sống vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Xin đi làm chỗ khác thì không có hồ sơ mới, không đúng ngành nghề đã được đào tạo nên cũng rất khó".

Ở Bình Phước, thời gian qua có một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến lợi ích của người lao động, dẫn đến tình trạng tranh chấp lao động ngày càng nhiều giữa người sử dụng lao động và người lao động mà thiệt thòi nhất vẫn là người lao động.

35 công nhân đang làm việc tại Công ty liên doanh Tech Seal Đại Bình vô cớ bị Giám đốc đuổi việc đang rất mong chờ sự can thiệp của tổ chức công đoàn, các ngành chức năng ở Bình Phước để họ sớm có việc làm ổn định cuộc sống. Có như vậy, pháp luật mới nghiêm minh, quyền lợi chính đáng của người lao động mới được bảo vệ

Anh Ngọc
.
.
.