“Biến” đường trắng thành đường màu.. mỡ gà

Thứ Tư, 01/02/2012, 15:13
Ông Thích ở Cái Răng, Cần Thơ khai nhận mua đường cát trắng (loại bao 50kg đã thành phẩm của các nhà máy đường - PV), sau đó lấy phẩm màu mua trôi nổi trên thị trường pha với nước lã tạo thành hỗn hợp để phun vào đường cát trắng, dùng máy để trộn đều, tạo ra chủng loại đường mỡ gà.

Nghe giới nội trợ râm ran bàn tán về loại đường cát có màu mỡ gà nhưng hạt nhuyễn như đường trắng tinh luyện, PV Báo CAND bán tín, bán nghi vào cuộc tìm hiểu thì phát hiện ra một sự thật giật mình… Đó là “kỹ xảo” của dân làm đường cát, đánh lừa người tiêu dùng chứ chẳng phải đường cát vàng tự nhiên…

Ngành chức năng của Cần Thơ sáng 30/1 cho biết cũng vừa xử lý một vụ “hô biến” đường cát trắng thành đường mỡ gà.

Sáng 30/1, chị Loan, chuyên bán đường cát cả chục năm nay ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều (Cần Thơ) quả quyết với tôi rằng: Đường mỡ gà (do có màu vàng giống như màu mỡ gà – PV) là đường ngọt hơn đường cát trắng bởi còn một lượng mật đeo bám. Người tiêu dùng vẫn thích mua đường này hơn bởi biết rằng, đường này chưa bị xử lý thuốc tẩy nhiều nên ít độc hại, ăn vào ít bị nóng, gắt cổ(?).

Điều chị Loan nói thật ra chỉ đúng với loại đường cát kem, cát vàng mà trước đến giờ vẫn phổ biến trên thị trường. Hạt đường này luôn có kích cỡ to hơn hạt đường cát trắng. Nghe tôi nói thêm chi tiết này, chị Loan cùng nhiều chủ lô gần chị mới giật mình.

Đối chứng hai loại đường lại với nhau thì đúng như điều tôi nói: Hạt đường mỡ gà cũng nhuyễn bằng với hạt đường cát trắng mà các quán cà phê hay dùng. Nó hoàn toàn khác với đường cát kem hay đường cát vàng bấy lâu nay. “Trời ơi, nếu đây là đường bị tẩm màu thì nó độc tới 2 lần” – chị Loan lo lắng.

Tôi gọi điện cho nhiều nhà máy đường trên địa bàn miền Tây. Tất cả đều trả lời tương tự: “Chúng tôi không hề sản xuất loại đường nào gọi là đường mỡ gà lại hạt nhuyễn như đường cát trắng”.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm quận Cái Răng đã phát hiện tại cơ sở của ông Thích đang “chế biến” và đóng gói số lượng lớn đường cát trắng thành đường cát màu mỡ gà chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo khai nhận của ông Thích, do chủng loại đường cát mỡ gà đang được người tiêu dùng ưa thích, tiêu thụ mạnh nên ông đã nghĩ ra cách để làm thay đổi màu của đường cát trắng thành màu mỡ gà để dễ tiêu thụ.

Ông Thích cho biết ông đã mua đường cát trắng (loại bao 50kg đã thành phẩm của các nhà máy đường - PV), sau đó lấy phẩm màu mua trôi nổi trên thị trường pha với nước lã tạo thành hỗn hợp để phun vào đường cát trắng, dùng máy để trộn đều, tạo ra chủng loại đường mỡ gà.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong hơn 10kg phẩm màu không rõ nguồn gốc, 300 bao đường cát trắng không có hóa đơn chứng từ…

Bác sĩ Khiêm cho biết, Phòng đã gởi mẫu phẩm màu thu được tại cơ sở của ông Thích về cơ quan chức năng để tiến hành kiểm nghiệm thành phần hóa học, làm cơ sở xử lý cho việc xử lý những cơ sở khác có hành vi vi phạm tương tự

Binh Huyền
.
.
.