Bị DN kiện, chi cục Thuế buộc phải thu hồi quyết định sai

Thứ Sáu, 02/03/2012, 15:05
Vào sáng 29/2, lần đầu tiên Tòa án nhân dân (TAND) TP Hội An mở phiên xét xử doanh nghiệp tư nhân khởi kiện Chi cục Thuế vì cho rằng Chi cục đã thu thuế không đúng pháp luật. Đây cũng là phiên tòa đặc biệt, một sự kiện “nóng” đối với dư luận người dân cũng như sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp tại phố cổ Hội An thời gian gần đây…

Vụ việc xảy ra vào ngày 18/7/2011, Chi cục Thuế TP Hội An đã có Quyết định số 1741/QĐ-CCT gửi hộ kinh doanh Á Đông Silk do bà Bùi Thị Minh Nguyệt làm chủ với ngành nghề kinh doanh là mua bán vải tại số 40 Lê Lợi (TP Hội An) về việc ấn định số thuế phải nộp thêm.

Theo đó, hộ kinh doanh của bà Bùi Thị Minh Nguyệt đã nộp thuế theo mức ổn định của các năm 2006, 2007 và 2008. Tuy nhiên, Chi cục Thuế Hội An cho rằng, trong các năm trên hộ kinh doanh này đã có thay đổi quy mô kinh doanh dẫn đến phát sinh doanh thu thực tế lớn hơn doanh thu đã ấn định thuế nhưng không khai báo với cơ quan thuế để điều chỉnh lại mức thuế đã ấn định cho phù hợp với tình hình kinh doanh.

Đại diện Chi cục Thuế Hội An và đại diện ủy quyền của hộ kinh doanh Á Đông Silk tại tòa ngày 29/2.

Theo bà Bùi Thị Minh Nguyệt, chủ hộ kinh doanh Á Đông Silk thì: Bà Nguyệt khởi kiện Chi cục Thuế Hội An ra TAND TP Hội An với lý do: “Việc số tiền thuế phải nộp thêm của từ năm 2006 đến 2008 theo Quyết định số 1741/QĐ-CCT mà Chi cục Thuế Hội An đã ban hành mà bà phải chịu là hoàn toàn không hợp lý, và không đúng theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy bà Nguyệt yêu cầu tòa hủy Quyết định số 1741/QĐ-CCT mà Chi cục Thuế Hội An đã ban hành”.

Theo trình bày của hộ kinh doanh Á Đông Silk trước tòa cho thấy: Trong suốt những năm qua bà Nguyệt chưa bao giờ bị lập bất cứ biên bản vi phạm về thuế nào và chưa bao giờ bị xử lý vi phạm pháp luật về thuế. Ngay trong Công văn số 1448/CCT ngày 10/6/2011 của Chi cục Thuế Hội An gửi cho bà Nguyệt cũng ghi rõ: “Hộ kinh doanh bà Bùi Thị Minh Nguyệt từ năm 2004 đến nay nộp thuế theo mức thuế ổn định, không có trường hợp nộp chậm, nộp thiếu số tiền thuế do cơ quan thuế đã ấn định”.

Cũng theo bà Nguyệt, Chi cục Thuế Hội An không có quyền sử dụng thuật ngữ “Vi phạm pháp luật về thuế” đối với bà và do đó không thể áp dụng các hình thức xử lý dành cho hộ “Vi phạm pháp luật về thuế”. Mặt khác, từ thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đến nay, bà Nguyệt chỉ biết thực hiện theo yêu cầu nộp thuế của cơ quan thuế và bà chưa bao giờ được Chi cục Thuế Hội An yêu cầu phải kê khai doanh số khi tình hình kinh doanh có thay đổi. “Mỗi năm tôi chỉ nhận được thông báo nộp thuế khoán và theo đó mà nộp chứ không hề nhận được thông báo khoán doanh số nào cả”, bà Nguyệt trình bày.

Phiên tòa vào sáng 29/2 đã trở nên gay cấn và căng thẳng trước những lập luận, cùng nhiều chứng cứ đưa ra để bảo vệ chính kiến giữa người khởi kiện và đơn vị bị kiện là Chi cục Thuế TP Hội An. HĐXX đã phải dành khá nhiều thời gian để nghị án. Cuối cùng, HĐXX đã đưa ra một quyết định phán quyết cuối cùng: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Thị Minh Nguyệt - chủ hộ kinh doanh hiệu vải Á Đông Silk. Hủy toàn bộ Quyết định số 1741/QĐ-CCT ngày 18/7/2011 của Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hội An - Quảng Nam.

Án phí hành chính sơ thẩm Chi cục Thuế Hội An phải nộp là 200 ngàn đồng, bà Nguyệt không phải chịu án phí sơ thẩm. Các bên có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Hoài Thu
.
.
.