Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên tạo cơ chế độc quyền cho taxi Mai Linh?

Thứ Hai, 28/07/2014, 10:46
Không riêng giới kinh doanh dịch vụ vận tải, mà rất nhiều người dân ở tỉnh Phú Yên đặt câu hỏi: Phải chăng Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã và đang tạo cơ chế độc quyền cho taxi Mai Linh ?

Để lý giải câu hỏi này, phóng viên Báo CAND cùng một đồng nghiệp ở Báo Nông thôn ngày nay đã tìm gặp bác sĩ Hồ Văn Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

Ông Thanh cho biết, các hợp đồng vận chuyển bệnh nhân giữa taxi Mai Linh và Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên từ trước đến nay đều do người tiền nhiệm là Giám đốc, bác sĩ Lê Thị Bích Liên ký kết. Theo chứng cứ tài liệu chúng tôi thu thập được, Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên tham gia đấu thầu và trúng thầu vận chuyển bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên từ tháng 5/2011.

Sau 12 tháng, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên không tổ chức đầu thầu lại mà chấp nhận tờ trình xin gia hạn của Mai Linh Phú Yên để tiếp tục ký hợp đồng mới. Gần đây nhất là Hợp đồng vận chuyển bệnh nhân số 98/HĐ-BVSN-TCHC ngày 24/5/2013 có nội dung gia hạn hợp đồng từ ngày 28/5/2013 đến 28/5/2014 với tổng mức phí Mai Linh Phú Yên phải nộp cho Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên  là 128,1 triệu đồng.

Taxi Mai Linh đang đậu trong sân Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên để đón khách.

Điều lạ lùng là ngày 24/4/2013 Mai Linh Phú Yên có tờ trình xin gia hạn hợp đồng, đến ngày 26/4/2013, Ban Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên mới tổ chức cuộc họp thống nhất, nhưng hợp đồng vận chuyển đã được ký kết trước đó… 2 ngày (?!). Trước khi kết thúc hợp đồng nêu trên, hai bên tiếp tục ký Hợp đồng số 173/HĐ-BVSN-TCHC gia hạn hợp đồng từ ngày 28/5/2014 đến 28/5/2015 với tổng mức phí Mai Linh Phú Yên phải nộp cho Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên là 180 triệu đồng.

Không ít ý kiến cho rằng, hợp đồng dịch vận chuyển là một trong những giao dịch dân sự được các bên thỏa thuận ký kết theo quy định pháp luật, nhưng loại hình dịch vụ vận chuyển ở bệnh viện có liên quan đến lợi ích của cộng đồng bệnh nhân, thì bệnh viện cần phải tổ chức đấu thầu lại sau khi hết hạn hợp đồng để tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh, tránh tình trạng tạo cơ chế độc quyền cho một bên cung cấp dịch vụ. Một minh chứng rõ nét là tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên sau mỗi năm đều tổ chức đấu thầu vận chuyển bệnh nhân, cụ thể là lần đấu thầu gần đây nhất vào ngày 8/10/2013, kết quả trúng thầu thuộc về Công ty cổ phần Thuận Thảo với tổng mức phí là 242 triệu đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 1/11/2013 đến 1/11/2014. Trước khi kết thúc hợp đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức đấu thấu lại.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động y tế - chăm sóc sức khỏe nhân dân, đã đến lúc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cần kiểm tra, chấn chỉnh và thống nhất phương thức đấu thầu dịch vụ vận chuyển bệnh nhân ở các bệnh viện trong tỉnh, xóa bỏ ngay cơ chế độc quyền đã tồn tại ở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên từ mấy năm qua

Văn Lương
.
.
.