Bắt giam nữ Tổng Giám đốc lập dự án để lừa đảo

Thứ Bảy, 19/02/2011, 15:06
Qua quá trình điều tra, xác minh đơn thư tố giác của người dân, ngày 18/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Võ Thị Thanh Thúy (40 tuổi), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Nguyễn Văn Thành (46 tuổi) - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Bình (văn phòng đại diện tại số 2/3 Phạm Cự Lượng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Bình được thành lập vào ngày 20/6/2006 với số vốn điều lệ là 10 tỷ đồng do ông Huỳnh Ngọc Nguyện, trú tại quận 10, TP HCM làm Tổng Giám đốc với ngành nghề đăng ký kinh doanh là sản xuất vật liệu xây dựng, thi công xây dựng, môi giới nhà đất và đến tháng 4/2007 được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác đá bazan bọt (puzolan) tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô với công suất khai thác 49.000m3/năm. Để thu hút đầu tư, ông Nguyện đã lập thủ tục xin đầu tư dự án Nhà máy nghiền xi măng - puzolan Đắk Nông công suất 200.000 tấn/năm tại cụm công nghiệp tiểu công nghiệp Đắk Ha, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông và đã được UBND tỉnh chấp thuận, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trong lúc đang tìm kiếm nguồn tài trợ, cấp vốn khai thác thực hiện dự án, ông Nguyện đã gặp Võ Thị Thanh Thuý và được Thuý cho biết, hiện đang có 50 triệu USD tại ngân hàng ở nước ngoài và sẵn sàng hợp tác, cấp vốn cho ông Nguyện đầu tư xây dựng dự án Nhà máy nghiền xi măng - puzolan Đắk Nông với điều kiện Thuý phải được nắm giữ 51% cổ phần của công ty. Sau khi nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT, Võ Thị Thanh Thuý đã chỉ đạo lập dự án đầu tư Trung tâm vật liệu xây dựng Tây Nguyên tại Đắk Nông gồm: Nhà máy nghiền xi măng - puzolan Đắk Nông 800.000 tấn/năm, Nhà máy bê tông đúc sẵn 200.000 sản phẩm/năm, Nhà máy bê tông tươi 40m3/giờ nhưng không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận. Mặc dù vậy, tháng 3/2009, Võ Thị Thanh Thuý với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Bình vẫn chỉ đạo Nguyễn Văn Thành - Phó Tổng Giám đốc công ty tiếp tục lập dự án Nhà máy nghiền xi măng - puzolan Đắk Nông, nâng công suất lên 2 triệu tấn/năm.

Võ Thị Thanh Thuý và Nguyễn Văn Thành.

Tuy chưa có chủ trương, không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, không có mặt bằng xây dựng nhà máy, không có nguồn vốn đầu tư, nhưng Võ Thị Thanh Thuý và Nguyễn Văn Thành vẫn tổ chức lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng thi công xây dựng và cung cấp thiết bị với các nhà thầu và yêu cầu các nhà thầu nộp đảm bảo dự thầu và đảm bảo thực hiện hợp đồng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Để tạo niềm tin cho các nhà thầu, Thuý luôn đưa ra các thông tin không có thật về dự án là "dự án đã được quy hoạch, sắp giải ngân, sẽ giải ngân đợt 1 cho các nhà thầu để khởi công dự án…".

Với những chiêu bài đó, Thuý thực hiện các hợp đồng kinh tế với nhiều doanh nghiệp để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền đảm bảo dự thầu và đảm bảo thực hiện hợp đồng của các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Cát Minh và Công ty TNHH Cấp Độ…

Cũng theo kết quả điều tra, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Bình không có năng lực tài chính vì từ việc góp vốn điều lệ của công ty khi thành lập đăng ký 10 tỷ đồng cho đến các lần thay đổi thành viên góp vốn, nâng vốn điều lệ từ 10 tỷ lên 100 tỷ đồng nhưng thực tế các cổ đông không góp tiền hay tài sản vào công ty như đã đăng ký. Công ty từ ngày thành lập đến nay không có các hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh thu chỉ phát sinh một số khoản từ việc bán hồ sơ mời thầu và tiền thu bảo lãnh dự thầu. Được biết, sau khi có báo cáo của cơ quan CSĐT Công an tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép chứng nhận đầu tư Nhà máy nghiền xi măng - puzolan Đắk Nông và giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Bình.

Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng, rồi đây các đối tượng sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Qua vụ án trên cho thấy, hiện nay không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, mà ở các tỉnh khác, bọn lừa đảo này xuất hiện với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, trong thời gian tới các doanh nghiệp và người dân cần nâng cao cảnh giác, với các đối tượng đến mời liên kết, hợp tác tham gia vào các dự án, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc như trên

Minh Quỳnh
.
.
.