Bảo vệ "vàng đen" vùng Đông Bắc

Thứ Ba, 09/06/2009, 11:06
Công tác bảo vệ tài sản, bảo vệ sản xuất, nhất là đảm bảo trật tự trong khai thác, tiêu thụ than tại tỉnh Quảng Ninh luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tại tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV, hoạt động sản xuất kinh doanh trên phạm vi rộng, phức tạp, đan xen với các khu dân cư. Nhiều tài sản, vật tư, thiết bị các đơn vị quản lý phục vụ sản xuất kinh doanh than có giá trị rất lớn. Công tác bảo vệ tài sản, bảo vệ sản xuất, nhất là đảm bảo trật tự trong khai thác, tiêu thụ than luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức. 

Công ty cổ phần Than Cọc Sáu hiện là một trong những đơn vị khai thác than lộ thiên lớn bậc nhất vùng Đông Bắc. Ông Trịnh Thúc Học, Trưởng phòng Bảo vệ - Quân sự công ty cho biết: Công ty cổ phần Than Cọc Sáu không chỉ quản lý tổng diện tích trên 16km2, tuyến đường vận chuyển than các xí nghiệp khai thác, sản xuất của công ty lại xen kẽ với các khu dân cư nên thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, trộm cắp than.

Từ khi Công ty và Công an phường Cẩm Phú, chính quyền phường xây dựng mô hình tự quản và cộng quản đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo vệ sản xuất. Những năm gần đây, không chỉ mỗi cán bộ, công nhân viên, ngay cả người dân khu vực gần công trường 10/10 cũng đã có những chuyển biến về ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn, bảo vệ sản xuất, tài sản của doanh nghiệp, số vụ trộm cắp tại công trường 10/10 cũng như trên địa bàn công ty giảm hẳn...

Sát cánh cùng những thăng trầm của ngành Than, qua ban hành và thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ nội bộ, bảo vệ sản xuất, từ năm 1995 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh từ sự phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp ngành Than thông qua các mô hình cộng quản, qua việc ban hành và tổ chức thực hiện các quy chế phù hợp với đặc thù mỗi doanh nghiệp đã đảm bảo tốt công tác bảo vệ tài sản, bảo vệ an ninh trật tự trong các doanh nghiệp thuộc TKV.

Mô hình tự quản về an ninh trật tự và xây dựng "Cơ quan doanh nghiệp không có ma túy" triển khai sâu rộng tại nhiều doanh nghiệp ngành Than ở Quảng Ninh đã tạo những chuyển biến rõ rệt về nhận thức của mỗi cán bộ, công nhân trong công tác bảo vệ nội bộ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, hiện công tác bảo vệ tài sản, bảo vệ sản xuất trong các doanh nghiệp trực thuộc TKV tại Quảng Ninh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức mới, trong đó còn nhiều tồn tại là nguyên nhân dẫn đến một số diễn biến phức tạp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp ngành Than ở Quảng Ninh những năm gần đây. 

Cùng với việc huy động lực lượng tiếp tục phối hợp phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trên địa bàn, mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh và TKV đã ký kết quy chế phối hợp bảo vệ nội bộ, bảo vệ sản xuất trong ngành Than.

Không chỉ thể hiện quyết tâm của hai ngành trong hợp đồng trách nhiệm bảo vệ "vàng đen" vùng Đông Bắc của Tổ quốc, đây còn là bước đi cụ thể hóa việc thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh trong lập lại trật tự, đảm bảo duy trì ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Minh Châu
.
.
.