Bảo hiểm tín dụng chưa thu hút được nhiều DN tại TP HCM

Thứ Bảy, 29/09/2012, 13:15
Kể từ khi triển khai (năm 2011) đến nay, đề án thí điểm “Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu” chỉ “hút” được sự quan tâm của phần lớn DN có vốn đầu tư nước ngoài taij TP HCM. Các DN cho rằng cơ quan quản lý nên có phương án tăng mức hỗ trợ hơn nữa thì mới tạo được điều kiện thuận lợi cho DN tham gia bảo hiểm.

Trong 2 ngày 27 và 28/9, tại TP HCM, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu” nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, giảm thiểu rủi ro khi thâm nhập các thị trường xuất khẩu (XK).

Đây cũng là hoạt động tăng cường triển khai “Đề án về thực hiện thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu” của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2011/QĐ-TTg.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết: “Đề án về thực hiện thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) là giải pháp phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn tài chính cho DN khi thực hiện XK hàng hóa và dịch vụ”. Theo đó, có 23 nhóm mặt hàng nằm trong danh mục khuyến khích BHTDXK như: thủy sản, gạo, rau quả, hạt tiêu, nhân điều, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, gốm sứ, thủy tinh… và đối tượng tham gia bảo hiểm là các thương nhân XK thuộc 23 nhóm mặt hàng này.

Thời hạn bảo hiểm XK tối đa là 1 năm. Bộ Công Thương cũng sẽ thường xuyên cung cấp thông tin về các quốc gia, ngành hàng, tổ chức NK, thông tin rủi ro của các thị trường XK chủ yếu đến với DN. Như vậy, BHTDXK là một hình thức để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường XK. Bên cạnh đó, giúp DN nhận diện các rủi ro trong thanh toán quốc tế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Phạm Đình Trọng, Cục phó Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thì: Đề án thực hiện thí điểm BHTDXK triển khai đến nay đã gần hai năm nhưng chỉ mới đạt 0,02% kim ngạch XK.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Công ty XK cà phê Long Nguyệt cho biết, “mặc dù BHTDXK mang lại lợi ích cho DN, nhưng hiện nay nhiều DN XK với hợp đồng vừa và nhỏ, lợi nhuận không cao nên ngại tham gia các hình thức bảo hiểm. Bên cạnh đó, các mặt hàng XK luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh cao tại các thị trường quốc tế”. Nhiều DN cũng cho rằng, mặc dù “đề án” đã hỗ trợ 20% phí bảo hiểm (DN đóng 80%) nhưng mức giá của các sản phẩm BHTDXK vẫn quá cao.

Chính vì những lý do như vậy mà kể từ khi triển khai (năm 2011) đến nay, đề án thí điểm BHTDXK chỉ “hút” được sự quan tâm của phần lớn DN có vốn đầu tư nước ngoài. Với tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay, các DN cho rằng cơ quan quản lý nên có phương án tăng mức hỗ trợ hơn nữa thì mới tạo được điều kiện thuận lợi cho DN tham gia bảo hiểm

K.Ngân - T.Ngà
.
.
.