Bán thú rừng kiểu "du kích"

Thứ Ba, 09/03/2010, 16:15
Sau màn chào hỏi, xác định đó là khách hàng tiềm năng "máu" chơi thú rừng là họ nhanh nhảu bật mí có mấy món hàng độc như culi, đại bàng, cú mèo… Vị khách nào hỏi tới thì họ chạy sang bên kia đường lôi hàng từ mấy gốc cây ra tiếp thị…

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng bày bán các loài chim, thú, rắn rùa có nguồn gốc từ đại ngàn ở một số tuyến đường trung tâm TP HCM đã tái diễn. Tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (quận 5), góc đường 3-2 - Cao Thắng (quận 3), trên đường CMT8 (khu vực ngã sáu Dân Chủ)…, cứ vào giờ cao điểm là những người bày rắn, rùa, sóc, khỉ bên trong mấy cái lồng sắt bọc lưới mắt cáo đặng hấp dẫn kẻ qua người lại.

Thấy vị khách nào tấp xe ghé mắt trông ngang, sau vài màn chào hỏi, xác định đó là khách hàng tiềm năng "máu" chơi thú rừng là họ nhanh nhảu bật mí có mấy món hàng độc như culi, đại bàng, cú mèo… Vị khách nào hỏi tới thì họ chạy sang bên kia đường lôi hàng từ mấy gốc cây ra tiếp thị.

Công khai bán chim, thú quý hiếm trên đường 3-2 và ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ.

Phong cách bán thú rừng kiểu "du kích" kể trên là hình thức đối phó mới nhằm tránh bị lực lượng chức năng "hốt nguyên ổ". Tiếp cận với số người buôn hàng quốc cấm này, chúng tôi được biết nếu bị kiểm lâm truy bắt, họ sẵn sàng bỏ của chạy lấy người mà không phải quá xót xa bởi giá trị của những món hàng bỏ lại không lớn. Mà nếu có bị bắt thì họ cũng không bị phạt nặng do tang vật bị tịch thu không phải là "đồ" nằm trong danh mục cấm mua bán của Chính phủ.

Nơi rừng xanh núi thẳm, các ngành chức năng bất lực trong việc bảo vệ các loài động vật rừng đã đành, nhưng sẽ vô cùng bất hợp lý khi giữa thanh thiên bạch nhật, ngay tại trung tâm thành phố lại "bó tay" trước nạn máu rừng vẫn ngày đêm tuôn chảy. Cần nhấn mạnh các loài culi, cú mèo, đại bàng, phượng hoàng đất… mà phường kinh doanh đồ rừng chào bán kiểu du kích đều là loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng hiện được Sách đỏ Việt Nam bảo vệ

Dũng Thành
.
.
.