Bán gỗ đã thế chấp ngân hàng

Thứ Năm, 14/02/2008, 10:37
Sau khi được ngân hàng chấp nhận cho vay và giải ngân, Nguyễn Thanh Sơn, chủ DNTN Lâm Phát đã bán 2 lô gỗ thế chấp với ngân hàng, chiếm đoạt của Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT tỉnh Đồng Tháp số tiền 12 tỷ đồng.

Theo Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đồng Tháp, liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản 12 tỷ đồng tại Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT tỉnh Đồng Tháp, đến nay cơ quan này bước đầu đã xác định Nguyễn Thanh Sơn (48 tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân Lâm Phát) có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trần Văn Biên (28 tuổi, nguyên là cán bộ tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Đồng Tháp) có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đặng Văn Hà (49 tuổi, nguyên là Giám đốc Cảng vụ Đồng Tháp) có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Theo cơ quan điều tra xác định bước đầu, trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân Lâm Phát bị thua lỗ dẫn đến thiếu nợ mất khả năng thanh toán. Để duy trì doanh nghiệp và trả các khoản nợ quá hạn, Nguyễn Thanh Sơn mua gỗ thiếu nợ với giá cao rồi sau đó bán ra thị trường với giá rất thấp để lấy tiền.

Mặt khác, Sơn cũng vay nợ của nhiều người với lãi suất cao để trả các khoản nợ quá hạn. Từ đó việc kinh doanh thua lỗ càng lún sâu vào nợ nần. Điển hình của việc làm ăn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản là khi Sơn mua lô hàng gỗ chò tròn (hơn 3.000m3) của Chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định.

Ngày 22/10/2004, Sơn dùng hợp đồng mua lô hàng nêu trên để thế chấp tài sản vay 5 tỷ đồng của Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên giá trị thực tế của bản hợp đồng chỉ còn phân nửa vì trước đó Sơn đã bán hết 1.400m3 gỗ, thu trên 5,4 tỷ đồng.

Số tiền trên cũng không thấm vào đâu so với số nợ quá lớn nên ngoài việc thế chấp xe và nhà để vay thêm tiền, Sơn tiếp tục thế chấp tài sản là bản hợp đồng mua lô hàng 2.000m3 gỗ căm xe của Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định (thực tế Sơn đã bán gần 400m3 gỗ) và hợp đồng mua bán gỗ với Công ty Cơ khí 1-5 Tiền Giang (bản hợp đồng này đã bị Sơn cạo sửa làm giả) để làm đơn xin vay 7 tỷ đồng của Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi được ngân hàng chấp nhận cho vay và giải ngân, Sơn đã bán 2 lô gỗ thế chấp với ngân hàng, chiếm đoạt của Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT tỉnh Đồng Tháp số tiền 12 tỷ đồng. Ngoài thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền ngân hàng, Sơn còn chiếm đoạt của 2 khách hàng khác với số tiền là 2,2 tỷ đồng.

Những việc lừa đảo của Sơn có phần thiếu trách nhiệm của cán bộ tín dụng Trần Văn Biên. Biên đã thừa nhận do tin tưởng Sơn là khách hàng quen biết có uy tín với ngân hàng (được xếp vào nhóm khách hàng loại B) nên chủ quan thiếu kiểm tra tài sản thế chấp và thẩm định năng lực kinh doanh của DNTN Lâm Phát.

Theo quy định, số tài sản thế chấp phải do bên thứ 3 quản lý, Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT cùng Sơn ký hợp đồng quản lý tài sản giao cho Đặng Văn Hà - nguyên là Giám đốc Cảng vụ Đồng Tháp.

Tuy nhiên, Hà thừa nhận do mối quen biết bạn bè giới thiệu nên đã ký các hợp đồng quản lý tài sản nhằm hợp thức hóa thủ tục cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng, thực chất không quản lý hàng nên không kiểm soát được việc Sơn tự ý bán gỗ thế chấp.

Tuy nhiên cơ quan điều tra phát hiện trong phi vụ làm ăn bất chính của Sơn, Hà được hưởng lợi vì có tháng Hà nhận 1 đến 2 triệu đồng và tổng số tiền Hà nhận trên 20 triệu đồng là phần tiền "bồi dưỡng".

Vụ việc cơ bản đã được làm rõ. Tuy nhiên, hiện còn một số tình tiết mới phát sinh về trách nhiệm, hành vi cụ thể của từng đối tượng nên cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để đề nghị truy tố những đối tượng nói trên ra trước pháp luật

Nam Giao
.
.
.