Bán đất trên giấy

Thứ Sáu, 24/10/2008, 11:51
Lô đất hàng nghìn m2 chưa giải phóng mặt bằng, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng và cũng chưa có sổ đỏ nhưng Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà (Cần Thơ) đã “nhanh nhẹn” ký chuyển nhượng đất bán cho các cá nhân. Có lô đất Công ty sang nhượng là đất sự nghiệp có kinh doanh nhưng được phù phép trên các hợp đồng thành đất thổ cư…

Những hợp đồng vi phạm trị giá tiền tỷ

Trong tháng 6 và tháng 7/2007, Công ty Phát triển và Kinh doanh (PT&KD) nhà đã ký hai hợp đồng chuyển nhượng trên 15.000m2 đất (lô số 2 và lô số 33) và 2 căn nhà xây thô thuộc mặt tiền Khu dân cư Hưng Phú 1 với tổng giá trị khoảng 64 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Hữu Toàn và Công ty TNHH Chí Tâm. Toàn bộ phần đất này chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng và chưa được cấp giấy đỏ.

Táo tợn hơn, Công ty PT&KD nhà Cần Thơ đã ký 3 hợp đồng chuyển nhượng đất; trong đó, ký chuyển nhượng đất cho cá nhân ông Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nam Cửu Long - Nguyễn Hoàng Kiếm tại các Hợp đồng số 43, ngày 31/10/2006, lô đất số 4, (tọa lạc phía sau Bệnh viện Đa khoa Tây Đô) trị giá 26,4 tỷ đồng; Hợp đồng số 430, ngày 19/7/2007, phần đất 6.216m2 đất thổ cư (tọa lạc mặt tiền đường Quang Trung - Cái Cui, kế Bệnh viện Đa khoa Tây Đô) trị giá 27,9 tỷ đồng.

Hợp đồng thứ 3 số 530, ngày 17/9/2007, Công ty PT&KD nhà Cần Thơ ký với Công ty cổ phần Nam Cửu Long, bán 64.669m2 đất thổ cư trị giá gần 130 tỷ đồng cũng với chiêu thức bán "đất non" trên giấy vì Công ty chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hợp đồng số 530 ký chuyển nhượng trong thời điểm còn trên 23.000m2 đất chưa giải phóng mặt bằng (và đến nay, vẫn còn trên 14.000m2 đất chưa giải tỏa).

Nghiêm trọng hơn, toàn bộ phần đất mà Công ty PT&KD nhà sang nhượng đều là đất sự nghiệp có kinh doanh nhưng được phù phép trên các hợp đồng thành đất thổ cư.

Như phần đất 64.669m2 bán cho Công ty cổ phần Nam Cửu Long là đất chuyên dùng để xây dựng siêu thị, phục vụ cho toàn Khu đô thị Nam sông Cần Thơ cũng được Công ty PT&KD nhà hô "biến" thành thổ cư và bán với giá rẻ như "bèo", khoảng trên 2 triệu đồng/m2 (trong khi giá thị trường tại thời điểm sang nhượng khoảng trên 10 triệu đồng m2).

Chưa hết, Công ty PT&KD nhà đã áp dụng chiêu khuyến mại cho bên đối tác bằng cách sử dụng 3 hợp đồng sang nhượng trị giá trên 185 tỷ đồng thuộc tài sản của Nhà nước để bảo lãnh cho ông Nguyễn Hoàng Kiếm và Công ty cổ phần Nam Cửu Long đứng vay tiền tại 3 ngân hàng với tổng trị giá tiền vay khoảng 100 tỷ đồng.

Trong đó, hợp đồng vay 15 tỷ với Ngân hàng I. Sau khi được phát vay, thay vì đưa số tiền này vào tiền chuyển nhượng đất, Công ty PT&KD nhà lại làm thủ tục "trả nhầm" lại cho ông Kiếm. Khi những sai phạm bị Đoàn Thanh tra phát hiện, ông Nguyễn Hoàng Kiếm đã hoàn trả xong số tiền vay 30 tỷ đồng cho 2 ngân hàng.

Hiện còn hợp đồng vay ngân hàng S. 70 tỷ đồng của Công ty cổ phần Nam Cửu Long để thanh toán tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty PT&KD nhà và được chính công ty này đứng ra bảo lãnh vẫn còn nhiều khuất tất.

Theo kết luận thanh tra, sau khi thực hiện hợp đồng vay tại Ngân hàng S., số tiền 70 tỷ đồng đã bị cắt để giải ngân theo hai kiểu: 45 tỷ đồng giải ngân lần đầu được trả cho Công ty PT&KD nhà; số tiền 25 tỷ còn lại giải ngân bằng tiền mặt; hồ sơ gốc hiện không còn và không biết đã thất lạc ở đâu nhưng trong Phiếu chi giả mạo số 09, quyển số 93, ngày 9/11/2007 có chữ ký của Trưởng phòng Kế toán - Tài vụ, Công ty PT&KD nhà về thanh toán tiền chuyển nhượng đất nhưng thực chất Công ty PT&KD nhà không nhận được số tiền này.

25 tỷ đồng này đã đi đâu, sử dụng vào mục đích gì, ai tiếp tay để phù phép sử dụng sai mục đích số tiền này, vấn đề chưa được làm rõ?

Xử lý như thế nào?

Kết luận Thanh tra của UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu Công ty PT&KD nhà khẩn trương khắc phục những vi phạm về tài chính, điều chỉnh lại những khoản tiền hạch toán khống, điều chỉnh doanh thu hạch toán sai quy định…

Đối với 25 tỷ đồng Công ty cổ phần Nam Cửu Long vay của Ngân hàng S. có sự bảo lãnh bằng tài sản Nhà nước của Công ty PT&KD nhà, các bên phải thỏa thuận giải quyết dứt điểm trong 10 ngày, nếu không xong thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Kết luận Thanh tra chỉ rõ ông Nguyễn Đức Lộc - quyền Giám đốc, ông Quảng Thanh Cần - Trưởng phòng Kế toán - Tài vụ và ông Nguyễn Thanh Nhã - Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh của công ty đã có nhiều vi phạm trong quá trình kinh doanh, tham mưu để ký kết các hợp đồng chuyển nhượng đất trái quy định pháp luật và yêu cầu các sở, ngành liên quan cùng Ban Giám đốc Công ty PT&KD nhà Cần Thơ xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân sai phạm đề xuất hướng xử lý.

Vì sao Công ty PT&KD nhà lại bất chấp pháp luật trong việc liên tiếp thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng đất vi phạm rồi lại dùng tài sản Nhà nước để bảo lãnh cho cá nhân và doanh nghiệp khác vay tiền ngân hàng để sử dụng sai mục đích? Câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ

Nam Thơ
.
.
.