Bán đất dự án "ma", thu hàng chục tỷ

Thứ Hai, 06/08/2012, 12:45
Để lấy lòng tin, Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty Kinh Đô) cho người mua đất xem hợp đồng góp vốn giữa chị Nguyễn Thị Thúy Nga (em gái Quyết) với Công ty cổ phần BĐS Đất Mới và đưa ra ủy nhiệm chi của Công ty Kinh Đô chuyển 35 tỷ đồng cho Công ty Đất Mới. Bằng thủ đoạn này, Quyết đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều bị hại...
>> Phó Giám đốc lập dự án "ma", chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 5/8, cơ quan tố tụng TP Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án đối với bị can Nguyễn Sĩ Quyết (tức Điều, Tuấn), trú tại khu 2F Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Kinh Đô (Công ty Kinh Đô), về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đây Công ty Kinh Đô do Nguyễn Sĩ Trang (em Quyết) làm đại diện. Sau khi chuyển trụ sở Công ty về phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Quyết "lĩnh ấn" làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc thay thế em.

Trong hai năm 2007 - 2008, mặc dù không có đất tại dự án GALEXIMCO Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội, nhưng Quyết vẫn giới thiệu với mọi người, hiện Công ty Kinh Đô được mua 10 ngàn mét vuông đất tại dự án này. Để lấy lòng tin của những người có nhu cầu mua đất, Quyết  cho họ xem hợp đồng góp vốn giữa chị Nguyễn Thị Thúy Nga (em gái Quyết) với Công ty cổ phần Bất động sản Đất Mới (Công ty Đất Mới) và đưa ra ủy nhiệm chi của Công ty Kinh Đô chuyển 35 tỷ đồng cho Công ty Đất Mới. Bằng thủ đoạn này, Quyết đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều bị hại.

Trong đó có ông Nguyễn D. bị Quyết chiếm đoạt hơn 24,4 tỷ đồng; nhưng sau đó ông D. đã đòi được Quyết số tiền trên. Còn ông Tống Đức H. đặt mua 50 lô đất liền kề với giá 17 triệu đồng/m2, đã giao cho Quyết 15 tỷ đồng. Sau nhiều lần không thấy Quyết giao đất, ông H. đòi lại tiền thì được Quyết trả cho một chiếc xe ôtô trị giá hơn 1 tỷ đồng; đến nay, Quyết còn chiếm đoạt của ông H. gần 14 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, Quyết còn chiếm đoạt hơn 23,4 tỷ đồng của ông H. và 3 bị hại khác.

Xác minh nguồn gốc số giấy tờ mà Quyết dùng để lừa các bị hại, được biết: Công ty Đất Mới  có ký hợp đồng ghi nhớ với Công ty Kinh Đô. Nội dung hợp đồng là môi giới để Công ty Kinh Đô của Quyết được góp vốn mua 10 ngàn mét vuông đất tại dự án GELEXIMCO Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Công ty CPXNKTH Hà Nội) làm chủ đầu tư. Nhưng hợp đồng này không thực hiện được. Tuy nhiên, Quyết vẫn giữ một bản hợp đồng ghi nhớ trên để "lòe" những người có nhu cầu mua đất.

Còn 35 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của Công ty Đất Mới chỉ là "động tác giả", vì sau đó, số tiền này đã được chuyển lại cho Quyết và Nguyễn Sĩ Trang (em Quyết).

Còn phía chủ đầu tư là Công ty CPXNKTH Hà Nội khẳng định, Công ty Kinh Đô của Quyết không mua bất cứ lô đất cũng như căn hộ liền kề nào của dự án khu đô thị mới GELEXIMCO Lê Trọng Tấn. Công ty CPXNKTH Hà Nội có ký hợp đồng vay vốn với bà Nguyễn Thị Thúy Nga, hộ khẩu thường trú tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, nhưng cả hai lần ký kết hợp đồng đều phải thanh lý giữa chừng vì bà Nga không thực hiện tiếp; phía công ty đã trả lại bà Nga tiền, hai bên đã lập biên bản thanh lý hợp đồng góp vốn.

Như vậy, đã lộ rõ bộ mặt lừa đảo của ông Chủ tịch HĐQT Công ty Kinh Đô, chỉ tiếc cho những bị hại vì quá tin vào những giấy tờ thiếu minh bạch nên đã phải gánh chịu thiệt hại. Câu chuyện tưởng đã cũ nhưng vẫn là bài học mới cho nhiều người khi mua đất dự án

Đào Minh Khoa
.
.
.