Ban Quản lý dự án lập khống chứng từ bòn rút ngân sách

Thứ Sáu, 19/09/2008, 12:08
Không dừng lại ở chuyện dùng tiền ngân sách để ăn nhậu, tiếp khách thường xuyên, có khi đến 4 lần trong ngày, 24 lần trong tháng, Ban QLDA quy hoạch các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Long còn bị phát hiện ra hành vi sai phạm nghiêm trọng là lập khống chứng từ để bòn rút tiền ngân sách rồi chia chác nhau số tiền lên đến vài trăm triệu đồng.

>>Sếp chuyên nhậu bằng tiền ngân sách

Ông Nguyễn Văn Ngọ, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho rằng, tổng số tiền sai phạm qua thanh tra là 434.470.559 đồng, trách nhiệm thu hồi thuộc về Giám đốc và Kế toán Ban QLDA quy hoạch các KCN Vĩnh Long.

Sai phạm có tính chất nghiêm trọng là tại dự án KCN Bình Minh do ông Nguyễn Văn Minh làm Tổ trưởng Tổ kiểm kê áp giá bồi hoàn. Chánh Thanh tra đề nghị làm rõ việc công đoàn Ban QLDA tổ chức cho cán bộ cơ quan làm công tác tư vấn các dự án đầu tư với tỷ lệ chia công đoàn cơ quan hưởng 50%, tổ tư vấn hưởng 50%. Làm rõ nguồn vốn mà công đoàn cơ quan tổ chức nuôi cá; khoản tiền chi chênh lệch thừa trong tổ công tác tại dự án KCN Hòa Phú số tiền gần 50 triệu đồng.

Không dừng lại ở chuyện dùng tiền ngân sách để ăn nhậu, tiếp khách thường xuyên, có khi đến 4 lần trong ngày, 24 lần trong tháng, Ban QLDA quy hoạch  các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Long còn bị phát hiện ra hành vi sai phạm nghiêm trọng là lập khống chứng từ để bòn rút tiền ngân sách rồi chia chác nhau số tiền lên đến vài trăm triệu đồng.

Trong khoản chi phí hơn 2,567 tỷ đồng mà Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng (xin gọi tắt là HĐĐB - PV) đã sử dụng, Đoàn Thanh tra đã tiến hành kiểm tra các chứng từ chi thanh toán chi phụ cấp cho HĐĐB, các khoản như: Công tác phí cho tổ giúp việc của HĐĐB, chi phụ cấp cho Ban Vận động của xã, chi khen thưởng. Mới sờ tới chứng từ chi tiết của tổng số tiền gần 1 tỷ đồng, Đoàn Thanh tra đã phát hiện sai phạm ngổn ngang.

Tại dự án KCN Bình Minh, tổ công tác kiểm kê, áp giá bồi hoàn (gồm các thành viên của Ban QLDA và các ngành tỉnh tham gia) đã được chấm công và chi công tác phí liên tục từ ngày 6/1/2003 đến 26/12/2003. Như vậy, trong năm 2003, tổ công tác này làm việc liên tục, chỉ nghỉ đúng 22 ngày/365 ngày, trong khi Ban QLDA điều hành cùng lúc nhiều dự án KCN như KCN Bắc Mỹ Thuận, tuyến CN Cổ Chiên, khu dân cư Cổ Chiên...

Từ thực tế này, Đoàn Thanh tra quyết định cho đối chiếu việc chấm công tại KCN Bình Minh với các dự án khác thì sự thật đã được phơi bày. Cụ thể, tại Phiếu chi số 9/9 ngày 16/9/2003, nội dung: Thanh toán phụ cấp làm ngoài giờ, tiền xăng từ ngày 1/1/2003 đến 23/5/2003, với số tiền 45.985.800 đồng. Khoản thời gian này trùng với thời gian mà tổ đang công tác tại Khu IV tuyến CN Cổ Chiên.

Tương tự, tại các chứng từ có cùng nội dung thanh toán (công tác phí, tiền xăng), với tổng số tiền trên 174 triệu đồng đều ghi ngày trùng với thời gian mà tổ đang công tác tại khu IV tuyến CN Cổ Chiên, tuyến dân cư Cổ Chiên. Chưa hết, trong năm 2004, HĐĐB đã thanh toán phụ cấp làm ngoài giờ, làm thêm giờ từ 12 - 13h và từ 17 - 22h cho các ngày làm việc bình thường, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật liên tục năm 2003 với tổng số tiền trên 172 triệu đồng.     

Đoàn Thanh tra còn phát hiện 14 người không làm gì cả vẫn được chấm công, thanh toán công tác phí với tổng số tiền trên 90 triệu đồng. Khi tiếp xúc làm việc với Đoàn Thanh tra, được xem danh sách nhận tiền, 14 người kể trên chưng hửng khi biết rằng chữ ký của mình bị hai ông Nguyễn Thanh Hòn và Nguyễn Thanh Dũng ký giả mạo. 

Công việc tổng hợp áp giá đền bù các dự án dù được tiến hành tại trụ sở của Ban (đường Trưng Nữ Vương, thị xã Vĩnh Long) nhưng tổ công tác (có 13 người là cán bộ công tác tại thị xã) vẫn được chi thanh toán công tác phí với số tiền trên 93 triệu đồng. Ông Võ Quốc Việt, Giám đốc Ban QLDA quy hoạch các KCN thừa nhận: "Số tiền này để hỗ trợ thêm cho các thành viên tham gia công tác, chi phí quan hệ, hội họp với địa phương" (?).

Ngoài ra, Đoàn Thanh tra còn phát hiện có nhiều khoản chi không đầy đủ chứng từ, hoặc chi không đúng mục đích, thiếu tính minh bạch. Đoàn Thanh tra phát hiện dự án nào cũng có khoản chi đi du lịch, tham quan Đà Lạt, Vũng Tàu; thậm chí, dự án tuyến dân cư Cổ Chiên chi đến 2 - 3 chuyến. Qua thanh tra, những người (ở cơ sở và các ban, ngành tỉnh) có tên trong tổ công tác các dự án cho biết họ không hề đi tham quan. 

Đối với công tác quản lý, sử dụng chi phí của Ban QLDA, Đoàn Thanh tra phát hiện khoản đã thanh toán gần 290 triệu đồng với nội dung chi phụ cấp, kiêm nhiệm các hạng mục công trình (?). Nhưng những cán bộ Ban QLDA có tên trong danh sách nhận tiền đều thừa nhận với Đoàn Thanh tra rằng họ không hề được phân công kiêm nhiệm dự án cụ thể nào cả.

Đã vậy, trong cùng một thời gian, tất cả cán bộ của Ban QLDA đều được chi phụ cấp kiêm nhiệm cho nhiều hạng mục công trình của các dự án khác nhau. Hạng mục san lấp mặt bằng tại tuyến dân cư Cổ Chiên được thanh toán kiêm nhiệm 2 lần với tổng số tiền gần 45 triệu đồng. Đáng ngờ hơn là trong danh sách kiêm nhiệm ấy, có cả tên của bảo vệ cơ quan, lái xe, văn thư, thủ quỹ (?)

Binh Huyền
.
.
.