Australia: Công bố chương trình tài trợ cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam

Thứ Năm, 12/04/2012, 23:02
Hôm 12/4, Đại sứ Australia tại Việt Nam Allaster Cox đã công bố tài trợ của chính phủ Australia dành cho 13 dự án trong khuôn khổ chương trình tài trợ trực tiếp (DAP) tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam trong năm tài khoá 2011-2012.

Các DAP sẽ được thực hiện tại 9 tỉnh, thành phố: Hà Giang, Bắc Kạn, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá và Hà Tĩnh. Trọng tâm của các dự án này là tạo thêm nguồn thu nhập cho các cộng đồng thu nhập thấp, đào tạo nghề và hỗ trợ trang thiết bị y tế phục vụ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có phụ nữ, trẻ em nhiễm HIV/AIDS và các đối tượng sau cai nghiện. Quỹ DAP là một phần hỗ trợ cùng với chương trình tài trợ song phương của chính phủ Australia. Năm nay, tổng số tiền tài trợ cho các dự án DAP của Đại sứ quán Australia đã đạt mức 2.75 tỉ đồng, tăng 9% so với năm tài khoá 2010-2011.

Ngài Allaster Cox phát biểu: “Mới đây, tôi đã tới thăm một số dự án được thực hiện trong năm nay tại các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tôi vô cùng ấn tượng và cảm kích khi được chứng kiến tận mắt những sáng kiến và nỗ lực hỗ trợ người có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn của các cá nhân và tổ chức ở cấp cơ sở. Quỹ tài trợ trực tiếp của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam luôn gia tăng trong những năm qua chính là ví dụ tiêu biểu cho sự ủng hộ mạnh mẽ và mong muốn được đóng góp của Australia cho những nỗ lực hỗ trợ người có thu nhập thấp và hoàn cảnh khó khăn của các bạn”.

Một trong những dự án DAP được lựa chọn trong năm nay là dự án Chuyển giao công nghệ sản xuất giống và nuôi cá rô đồng đầu vuông thương phẩm (công nghệ do Đại học Cần Thơ phát triển) cho các hộ nông dân xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá.

Theo bà Chu Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội làm vườn và trang trại tỉnh Thanh Hoá - đơn vị xây dựng dự án - thị trường hiện nay có nhu cầu cao đối với cá rô đồng đầu vuông vì giống cá này có giá trị dinh dưỡng cao, ngon thịt, ít xương. Bà Hằng cũng cho biết cá rô đồng đầu vuông hiện có giá bán trên thị trường vào khoảng 55-60,000 đồng/kg, hoặc cao hơn, trong khi vốn sản xuất chỉ từ 30-35,000 đồng/kg.

Thông qua sự quản lý của Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ DAP tài trợ cho các dự án phát triển quy mô nhỏ với mục đích giảm khó khăn và thúc đẩy phát triển ở các ở các cộng đồng thuộc dạng khó khăn ở Việt Nam. Quỹ DAP dành cho các cá nhân và tổ chức tham gia vào hoạt động phát triển ở Việt Nam trên cơ sở phi lợi nhuận. Số tiền tài trợ tối đa thông thường cho các dự án DAP quy mô nhỏ là 210 triệu đồng/dự án. Các dự án quy mô lớn có thể được hỗ trợ lên tới 350 triệu đồng/dự án

A.Tuấn
.
.
.