ADB hỗ trợ Việt Nam 630 triệu USD cải cách doanh nghiệp nhà nước

Thứ Ba, 28/09/2010, 11:49
Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký kế hoạch cấp vốn nhiều giai đoạn trị giá 630 triệu đôla Mỹ để hỗ trợ cải cách các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), tăng cường tính hiệu quả và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Việc chuyển đổi các DNNN đã được bắt đầu từ năm 1992, tuy nhiên tiến trình diễn ra tương đối chậm chạp và tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Hiện nay, khi Chính phủ có kế hoạch cổ phần hóa và chuyển đổi các tổng công ty nhà nước lớn nhằm khơi dậy tiềm năng phát triển của các công ty con của chúng, sự hỗ trợ của ADB sẽ giúp cho một số DNNN trở nên hiệu quả hơn, có lợi nhuận cao hơn và minh bạch hơn với quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

Theo chương trình cấp vốn, ADB sẽ cung cấp 600 triệu đôla Mỹ từ nguồn vốn tín dụng thông thường (OCR) để củng cố bảng cân đối tài chính của một số tổng công ty được lựa chọn, thông qua việc tái cơ cấu các khoản nợ và 30 triệu đôla Mỹ vay ưu đãi từ Quỹ Phát triển châu Á (ADF) được sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động cải thiện năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp và củng cố tổ chức. Bộ Tài chính là cơ quan thực hiện chương trình với chương trình cấp vốn sẽ được thực hiện đến tháng 12/2015

PV
.
.
.