Lâm Đồng:

80 tấn chè xuất đi Đài Loan bị trả về

Thứ Tư, 08/07/2015, 19:00
Chiều ngày 8/7, ông Lại Thế Hưng, Chi Cục trưởng Chi Cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết, phía đối tác Đài Loan vừa trả lại 80 tấn chè cho các doanh nghiệp của Lâm Đồng vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm vượt quá ngưỡng cho phép.

Cũng với nguyên nhân trên, hơn 2.000 tấn chè khác của các doanh nghiệp tại Lâm Đồng hiện đang tồn kho, không thể xuất đi Đài Loan được. Lượng chè bị trả lại và tồn kho tập trung chủ yếu tại 6 doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến chè tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.   

Thu hoạch chè ở Lâm Đồng.

Theo ông Lại Thế Hưng, từ thời điểm giữa năm 2014 đến nay, do ảnh hưởng dư luận về việc chè Lâm Đồng nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và dioxin từ phía Đài Loan dẫn đến việc tiêu thụ chè gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng chè đen xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2015 giảm mạnh. Sản phẩm chè suất đi nước ngoài (chủ yếu là Đài Loan) bị kiểm tra khắt khe hơn trước đây.

Ông Nguyễn Văn Sơn, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, để khắc phục dứt điểm tình trạng trên, sở đã cập nhật danh mục thuốc bảo vệ thực vật đăng ký sử dụng trên chè, bổ sung và thực hiện mô hình khảo nghiệm các chủng loại thuốc bảo vệ thực vật có tiềm năng tốt nhằm thay thế thuốc Fipronil để khuyến cáo cho nông dân sử dụng. Tổ chức và triển khai cho nông dân cam kết không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất Fipronil trên cây chè. Đây là hoạt chất có dư lượng vượt quá ngưỡng cho phép trong chè dẫn đến việc 80 tấn chè của Lâm Đồng bị phía Đài Loan trả về, hơn 2.000 tấn chè khác của các doanh nghiệp đang “nằm chết” trong kho.

Lâm Đồng là tỉnh có diện tích chè đứng đầu cả nước với 22.030 ha, hằng năm sản lượng chè nguyên liệu thu về hàng trăm nghìn tấn.

Kim Ngân
.
.
.