56% lượng thịt trên thị trường Hà Nội không được kiểm soát

Thứ Sáu, 17/07/2015, 08:03
Hà Nội là một trong những đô thị tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất nước, nhưng số lượng thực phẩm ngoài tầm kiểm soát cũng đứng nhất, nhì quốc gia. Sau rất nhiều đề án, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn nhưng đến thời điểm này, Hà Nội vẫn còn tới 56% lượng thịt tiêu thụ trên thị trường chưa được kiểm soát.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt, trong số 6 cơ sở giết mổ công nghiệp được xây dựng trên địa bàn TP, chỉ có 1 cơ sở của Nhà nước, còn lại là do tư nhân bỏ tiền đầu tư. Nhưng với số vốn bỏ ra hàng chục tỷ đồng, các lò mổ này vẫn đang “đắp chiếu” không hoạt động trong khi UBND TP đã tạo điều kiện cho các cơ sở này nhiều ưu đãi, như miễn tiền thuê đất, ưu tiên vay vốn…

Ông Việt nhấn mạnh: “Tiền của tư nhân bỏ ra cả tỷ đồng để đầu tư nhà máy giết mổ công nghiệp nhưng phải đắp chiếu, chúng tôi cũng xót xa nhưng không làm gì được. Nhất là trong bối cảnh hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô đang “khát” thực phẩm sạch, thực phẩm giết mổ đảm bảo ATTP”.

Dẫn chứng thêm, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, chính xác là Hà Nội có 6 cơ sở giết mổ công nghiệp, nhưng 3 cơ sở đã ngừng hoạt động, chỉ còn 3 cơ sở đang hoạt động là Công ty CP Công nghệ thực phẩm Vinh Anh (Thường Tín), Công ty CP Việt Nam (Chương Mỹ), Công ty CP Đông Thành (Đông Anh).

Tuy nhiên, công suất thực tế của các cơ sở giết mổ này đang vận hành khá thấp, khoảng gần 60 tấn thịt/ngày, chỉ đạt khoảng 10% so với công suất thiết kế. Ngoài ra, Hà Nội cũng có 14 cơ sở giết mổ tập trung bán công nghiệp với sản lượng đạt khoảng hơn 160 tấn thịt/ngày và 5 cơ sở giết mổ tập trung thủ công đang hoạt động, công suất đạt gần 100 tấn/ngày.

Phần lớn thịt gia súc, gia cầm được tiêu thụ ở Hà Nội đều giết mổ thủ công.
“Như vậy, với tổng số các cơ sở giết mổ công nghiệp, bán công nghiệp thì mới có 44% lượng thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ hàng ngày trên địa bàn TP được kiểm soát. Còn lại đến 56% lượng thực phẩm được cung cấp từ gần 2.500 hộ giết mổ nhỏ lẻ không được kiểm soát, không đảm bảo ATTP”, ông Mỹ khẳng định.

Hà Nội là Thủ đô của cả nước, nhưng so với các tỉnh, thành lại thuộc top yếu về quản lý giết mổ gia súc, gia cầm, đến nay vẫn chưa chấm dứt được tình trạng chăn nuôi và giết mổ gia súc, gia cầm trong nội thành. Trong cuộc họp tổng kết 6 tháng quản lý an toàn vệ sinh giết mổ trên địa bàn TP chiều 16-7, ông Nguyễn Đình Đảng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, để xây dựng một cơ sở giết mổ công nghiệp cần vài chục đến hàng trăm tỷ đồng, một số vốn không nhỏ.

Nhưng để các cơ sở này hoạt động hiệu quả lại không đơn giản. Theo ông Đảng, bản thân các cơ sở này phải có chuỗi khép kín từ đầu vào đến phân phối, tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở giết mổ công nghiệp chưa làm được điều này nên khó cạnh tranh được với kiểu giết mổ nhỏ lẻ.

Về phía các địa phương, đại diện huyện Đan Phượng cũng “kêu” khó khi huyện đã triển khai vận động, mời các hộ giết mổ nhỏ lẻ tới thăm cơ sở giết mổ công nghiệp nhưng các hộ dân vẫn không vào. Các lực lượng chức năng của huyện đã kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng giết mổ nhỏ lẻ vẫn tái diễn. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng bày tỏ: “Nguyên nhân là yếu tố con người. Cán bộ thực hiện kiểm soát chưa quyết liệt, chế tài xử phạt còn thấp dẫn đến việc các hộ giết mổ vẫn tổ chức giết mổ thủ công”.

Như vậy, rõ ràng vấn đề tồn tại trong quản lý giết mổ gia súc, gia cầm ở Hà Nội không phải là nguồn vốn đầu tư xây dựng các dây chuyền giết mổ công nghiệp mà là do các cấp, cơ quan chức năng chưa có biện pháp thay đổi tập quán giết mổ của người dân, chưa quyết liệt trong việc xử phạt, nghiêm túc yêu cầu các hộ kinh doanh tuân thủ an toàn vệ sinh giết mổ.

Chính vì những lý do trên, Phó Chủ tịch  Trần Xuân Việt đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải kiểm điểm lại trách nhiệm trong việc phối hợp với các quận, huyện trong việc triển khai hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp cũng như thực hiện kiểm tra, kiểm soát thường xuyên để chấm dứt tình trạng này.

Ngọc Yến
.
.
.