5 tấn vảy và tê tê trong lô hàng "cá đông lạnh"

Chủ Nhật, 21/12/2008, 15:55
Ngày 19/12, trong quá trình làm thủ tục cho lô hàng từ nước ngoài gửi cho Công ty TNHH Quang Phát, địa chỉ tại khu 1, phường Ka Long (TP Móng Cái, Quảng Ninh) do ông Nguyễn Văn Thắng đại diện, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã phát hiện lô hàng không phải là "cá đông lạnh" như khai báo mà là tê tê đông lạnh và vảy tê tê, loại động vật hoang dã nằm trong danh mục cấm buôn bán của Công ước quốc tế Cites.

Ngay sau khi phát hiện đây là lô hàng động vật hoang dã, đại diện của Công ty Quang Phát lập tức từ chối vai trò đại diện chủ hàng, không biết gì về sự xuất hiện. Người đại diện pháp luật của công ty này cũng đã không đến làm việc để làm rõ xuất xứ lô hàng theo thông báo của cơ quan Hải quan.

Kết quả kiểm tra ban đầu lô hàng gồm 50 thùng vảy tê tê với trọng lượng khoảng 900kg; 220 thùng chứa tê tê nguyên con đã làm sạch cấp đông, trọng lượng khoảng 4.400kg.

Theo Chi cục Hải quan Cái Lân, loại tê tê trong lô hàng này thuộc mục 2 của nhóm II, nghĩa  là được kinh doanh thương mại nhưng phải có giấy phép của Cites nhằm hạn chế việc săn bắt các loài động vật hoang dã đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Nếu không đáp ứng được điều kiện này, có thể hiểu số tê tê nói trên là hoang dã bị biến thành tê tê thực phẩm trái pháp luật. 

Hiện tại, do Công ty Quang Phát "từ chối" vai trò đại diện chủ hàng nên công việc điều tra chưa thể kết thúc, Chi cục Hải quan Cái Lân đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc

L.M.T.
.
.
.