4 cán bộ Kiểm toán Nhà nước nhận hối lộ bị bắt

Thứ Tư, 18/08/2010, 15:08
Chiều 17/8, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chính thức lên tiếng về vụ 4 cán bộ của cơ quan này bị bắt vì nhận hối lộ 290 triệu đồng khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra một số công trình thuộc vốn trái phiếu Chính phủ tại tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 14/8, Công an Quảng Ngãi đã bắt khẩn cấp 4 cán bộ KTNN gồm Nguyễn Văn Quyên (tổ trưởng), Nguyễn Quang Đăng, Nguyễn Quang Thanh và Ngô Hồng Minh. 4 người này bị bắt ngay tại phòng nghỉ của họ ở khách sạn Hùng Vương, TP Quảng Ngãi về tội nhận hối lộ.

Theo thông tin ban đầu, số cán bộ KTNN này thực thi nhiệm vụ từ hơn một tháng qua tại Quảng Ngãi. Nhiệm vụ của họ là kiểm tra một số công trình thuộc vốn trái phiếu Chính phủ đã và đang triển khai tại Quảng Ngãi. Nhóm cán bộ kiểm toán này đã yêu cầu các chủ đầu tư và một số nhà thầu có sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ phải chung chi.

Riêng tuyến đường Di Lăng - Trà Trung, các nhà thầu bị phải chung chi 500 triệu đồng thì tổ kiểm toán mới "cho qua" một số thiếu sót mà họ đã phát hiện trong quá trình kiểm tra. Các nhà thầu Quảng Ngãi đồng ý chung chi và đã cử đại diện đến khách sạn Hùng Vương vào trưa 14/8 để đưa tiền. Công an Quảng Ngãi đã bắt quả tang 4 nhân viên kiểm toán nói trên đang nhận hối lộ 290 triệu đồng trên tổng số 500 triệu mà các nhà thầu phải chung chi. Ngoài ra, tại phòng ở của 4 nhân viên này, Công an đã khám xét, phát hiện số tiền trên 600 triệu đồng. Hiện Công an Quảng Ngãi đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ hối lộ nói trên.

Người phát ngôn chính thức của KTNN, ông Lê Minh Khái cho biết: Ngày 14/8/2010 (thứ Bảy), lãnh đạo KTNN nhận được thông tin về việc 4 kiểm toán viên bị Công an Quảng Ngãi bắt vì vi phạm pháp luật. Ngay khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo KTNN đã cử các đồng chí có trách nhiệm vào Quảng Ngãi để nắm tình hình. Vụ việc đang trong quá trình điều tra theo quy định của pháp luật.

Cho đến nay, lãnh đạo KTNN chưa nhận được thông tin bằng văn bản từ phía các cơ quan chức năng. Đây là một sự việc hết sức đáng tiếc, do các kiểm toán viên thiếu tu dưỡng và rèn luyện, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nghiêm trọng Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán, vi phạm Quy tắc ứng xử của kiểm toán viên Nhà nước; đó là nỗi đau chung của toàn ngành, là một bài học đắt giá cho cán bộ, công chức, kiểm toán viên KTNN.

Lãnh đạo ngành đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Quan điểm của lãnh đạo KTNN là bất kỳ ai vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật....

Lệ Thúy
.
.
.