3 cán bộ quản lý thị trường Đồng Nai thông qua "cò" làm tiền chủ hàng

Thứ Tư, 11/11/2009, 16:30
Khi xe vận chuyển hàng hoá qua tỉnh Đồng Nai vào TP HCM tiêu thụ, Tuấn, Tiến, Lệ không lập biên bản xử phạt theo quy định mà thông qua Tuấn Anh để nhận hối lộ của các chủ hàng. Mỗi xe phải nộp từ 20-30 triệu cho Tuấn Anh. Số tiền này, vào cuối ngày sẽ đưa lại cho Tuấn để ăn chia với các đối tượng.

Sáng 10/11, Viện KSND Tối cao (Vụ 1B) đã ban hành cáo trạng số 17/VKSTC/V1B quyết định truy tố 4 đối tượng gồm: Phạm Hữu Tuấn, trú ở đường Lương Văn Thượng, phường Thanh Bình, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, nguyên Tổ trưởng Tổ kiểm soát cơ động Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Nai; cùng 2 cán bộ QLTT là Nguyễn Quốc Lệ và Phạm Hữu Tiến, cùng trú ở TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 3 đối tượng nêu trên bị truy tố về tội "nhận hối lộ", Nguyễn Tuấn Anh (tức "Tuấn mầu"), trú ở phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM, bị truy tố về tội "môi giới hối lộ".

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2008 đến tháng 5/2009, tổ kiểm soát cơ động do Tuấn làm tổ trưởng đã nhiều lần nhận được tin báo có xe ôtô chở xe gắn máy đi qua tỉnh Đồng Nai vào TP HCM tiêu thụ có dấu hiệu vi phạm. Tuấn đề xuất kế hoạch kiểm tra, xử lý và đã được lãnh đạo Chi cục QLTT duyệt để phối hợp với CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.

Các đối tượng vụ án.

Khi xe vận chuyển hàng hoá qua, Tuấn, Tiến, Lệ không lập biên bản xử phạt theo quy định mà thông qua Tuấn Anh để nhận hối lộ của các chủ hàng. Mỗi xe phải nộp từ 20-30 triệu cho Tuấn Anh. Số tiền này, vào cuối ngày sẽ đưa lại cho Tuấn để ăn chia với các đối tượng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra lần lượt xác định rõ hành vi làm môi giới hối lộ và nhận hối lộ của đường dây tội phạm này, có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Tuấn Anh đã nhiều lần làm môi giới nhận tiền với tổng số 258 triệu đồng.

Ngoài ra trong vụ án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Sở Công thương tỉnh Đồng Nai chỉ đạo kiểm điểm và xử lý nghiêm đối với ông Trần Trọng Kỳ - Chi cục phó QLTT tỉnh Đồng Nai kiêm Đội trưởng Đội QLTT cơ động, là người điều hành, chỉ đạo Phạm Hữu Tuấn trong việc kiểm tra hàng hoá, đã thiếu trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra… để Tuấn và số nhân viên dưới quyền lợi dụng nhận hối lộ nhiều lần.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện từ tháng 1/2008 đến tháng 4/2009, ông Kỳ và Tuấn đã chi 182 triệu cho người cung cấp tin. Vấn đề này đã được cơ quan CSĐT Bộ Công an tách riêng và chuyển đến Thanh tra Nhà nước tỉnh Đồng Nai để xem xét, xử lý theo thẩm quyền

Đào Minh Khoa
.
.
.