12 năm tù cho nguyên GĐ Xí nghiệp Xây dựng công trình giao thông

Thứ Tư, 11/06/2008, 14:05

Lợi dụng chức vụ Giám đốc Xí nghiệp, Bùi Xuân Trường đã chiếm đoạt 190 triệu đồng tiền vay của xí nghiệp. Cùng với các đồng phạm, Trường còn sử dụng tiền của Xí nghiệp chi tiêu sai nguyên tắc trên 26 tỷ đồng. Ngoài ra, Trường còn chỉ đạo và trực tiếp ký 148 phiếu chi khống để hợp thức hóa số tiền hơn 5,2 tỷ đồng ở 50 công trình mà Xí nghiệp đang thi công.

Sau 6 ngày TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở Xí nghiệp Xây dựng công trình giao thông, sáng 10/6, phiên tòa đã kết thúc.

Đồng phạm với bị cáo Bùi Xuân Trường, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa (Hà Nội), nguyên là Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng công trình giao thông còn có 9 bị cáo khác là cán bộ, nhân viên trong Xí nghiệp.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 12/2000 đến năm 2002, Xí nghiệp đã ký hợp đồng thi công 73 công trình, trong đó có 17 công trình từ trước năm 2000 chuyển sang. Với cương vị là Giám đốc Xí nghiệp, Bùi Xuân Trường đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 190 triệu đồng tiền vay của xí nghiệp.

Cùng với các đồng phạm, Trường còn sử dụng tiền của Xí nghiệp chi tiêu sai nguyên tắc tài chính trên 26 tỷ đồng. Ngoài ra, Trường còn chỉ đạo và trực tiếp ký 148 phiếu chi khống để hợp thức hóa số tiền hơn 5,2 tỷ đồng ở 50 công trình mà Xí nghiệp đang thi công. Và đối tượng nhận tiền là người không tham gia thi công.

Đỗ Tiến Dũng, Trưởng phòng Kế toán là người trực tiếp nhận lệnh của Trường rồi chỉ đạo Phòng Kế toán, các phòng, ban khác và nhân viên viết giấy đề nghị thanh toán khống, phiếu chi khống.

Trong quá trình điều tra vụ án này, nhiều đối tượng đã tự nguyện nộp tiền nhằm khắc phục hậu quả. Tổng thiệt hại tính bằng tiền từ việc các bị cáo ký hóa đơn và chứng từ khống thấp nhất gần 100 triệu đồng, cao nhất hơn 5,2 tỷ đồng. HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Xuân Trường 12 năm tù, buộc bồi thường hơn 250 triệu đồng. 9 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 12 tháng (hưởng án treo) đến 5 năm tù giam

Nguyễn Hưng
.
.
.