Yêu cầu Bộ KH phải làm rõ nguyên nhân động đất ở Quảng Nam

Thứ Hai, 05/12/2011, 09:22
Trước hoang mang của hàng trăm hộ dân sống trong khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My - Quảng Nam) khi lòng đất liên tục phát nổ, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Khoa học - Công nghệ phải sớm làm rõ nguyên nhân của hiện tượng bất thường trên và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12, cũng như công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Sau khi cử đoàn công tác vào khảo sát, các nhà khoa học của Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam đã kết luận hiện tượng nổ đất thực chất là động đất kích thích. Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này được xác định là do hoạt động của đới đứt gãy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nằm phía bên trái bờ sông Tranh, vốn có từ trước khi xây thủy điện. Khi thủy điện tiến hành tích nước, mạch nước thẩm thấu vào đới đứt gãy khiến nó hoạt động mạnh hơn, gây ra động đất kích thích.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn khẳng định cường độ hoạt động của động đất nhỏ (dưới 3,5 độ richter) và sẽ giảm dần theo thời gian nên không đáng lo ngại, song chính quyền và nhân dân huyện Bắc Trà My vẫn hết sức hoang mang.

Viện trưởng Viện Địa chất Trần Tuấn Anh - Trưởng đoàn khảo sát cho biết, các trạm quan trắc sẽ sớm được lắp đặt để theo dõi những thông số bất thường về động đất

Khánh Vy
.
.
.