Xử lý ô nhiễm hồ Trúc Bạch bằng công nghệ hiện đại nhất

Thứ Bảy, 18/09/2010, 09:45
Theo các nhà khoa học của Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ cao, chế phẩm NTH 79 có thể làm giảm rõ rệt lượng bùn trong hồ Trúc Bạch nhờ việc kích hoạt lớp vi sinh vật tầng đáy. Sau một năm, lượng bùn có thể giảm đi 15% và có thể giảm tới 20-25% sau hai năm. Chỉ sau khoảng 15-20 ngày sẽ thấy được sự thay đổi cơ bản của nước hồ. Nước sẽ trong hơn và bớt mùi hôi thối.

Sáng 17/9, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công công trình xử lý ô nhiễm hồ Trúc Bạch. Đây là một trong những công trình thiết thực nhằm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo đánh giá của Trung tâm Quan trắc và Phân tích tài nguyên môi trường Hà Nội, hồ Trúc Bạch đang ở trong tình trạng ô nhiễm nặng. Nguyên nhân chính của tình trạng nước hồ ô nhiễm nặng là do hồ Trúc Bạch hằng ngày phải nhận lượng nước thải chưa qua xử lý quá lớn.

Nguồn nước chảy qua mương Ngũ Xã vào hồ bị ô nhiễm bởi các cơ sở sản xuất nhôm; chất thải sau xử lý của nhà máy nước, các nhà hàng, các hộ dân... đều được thải trực tiếp xuống hồ. Nước mặt của hồ có màu trắng vàng, mặt nước liên tục sủi bọt đen, bốc mùi hôi thối.

Điều khó nhất để cải tạo hồ Trúc Bạch là xử lý lớp bùn tầng đáy. Theo các nhà khoa học của Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ cao, chế phẩm NTH 79 có thể làm giảm lượng bùn rõ rệt nhờ việc kích hoạt lớp vi sinh vật tầng đáy. Sau một năm, lượng bùn có thể giảm đi 15% và có thể giảm tới 20-25% sau hai năm. Chỉ sau khoảng 15-20 ngày sẽ thấy được sự thay đổi cơ bản của nước hồ. Nước sẽ trong hơn và bớt mùi hôi thối.

Công nghệ này sẽ tiếp tục được duy trì trong khoảng thời gian từ 18-24 tháng. Sau đó chuyển giao toàn bộ công nghệ, thiết bị cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Hồ Tây, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên thoát nước Hà Nội, Xí nghiệp Thoát nước số 1 tiếp nhận để tiếp tục giữ vệ sinh mặt hồ

Hà Ly
.
.
.