Vitamin giúp giảm nguy cơ ung thư tụy

Thứ Hai, 04/06/2007, 10:30
Theo một bài báo trên Tạp chí Nghiên cứu ung thư của Hội nghiên cứu ung thư Mỹ, các nhà khoa học đã bất ngờ phát hiện rằng những người có trọng lượng cơ thể dưới trung bình đã giảm được nguy cơ phát triển ung thư tụy nếu họ dùng liều cao vitamin B6, vitamin B12 và folate từ thực phẩm.
Tỷ lệ giảm nguy cơ lần lượt là 81%, 73% và 59% với lần lượt từng dưỡng chất nêu trên. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Eva Schernhammer, Đại học Y Harvard kết luận: "Tất cả những gì chúng tôi có thể nói là người nào có lý do để lo ngại về nguy cơ mắc chứng thư này - một căn bệnh tương đối hiếm, nhưng tỷ lệ tử vong cao - là nên duy trì trọng lượng ở mức vừa phải và ăn nhiều rau quả".

Điều đáng ngạc nhiên là nhóm người sử dụng các loại vitamin tổng hợp (không phải từ thực phẩm) lại có nguy cơ mắc ung thư tụy cao hơn đến 139%!

Tiến sĩ Schernhammer cho biết: "Đây mới là phát hiện ban đầu, nhưng rất lạ, bởi nó cho thấy dường như vitamin có gì đó thúc đẩy ung thư tụy phát triển".

Điều tương tự cũng đã được các nhà khoa học ghi nhận với việc sử dụng đậu nành, một thực phẩm giàu nội tiết tố sinh dục nữ estrogen. Phụ nữ châu Á thường ăn đậu nành ít bị ung thư vú hơn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy nếu tăng lượng tiêu thụ đậu nành ở những phụ nữ trước đấy không thường xuyên ăn thì lại có hại nhiều hơn lợi

Theo Vạn Lý (Thanh niên/Daily Health)
.
.
.