Vitamin K giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Thứ Năm, 04/12/2008, 08:57
Bổ sung vitamin K hàng ngày vào trong cơ thể có thể làm giảm sự phụ thuộc insuline (một loại hormone quan trọng trong cơ thể giúp hấp thụ glucose) và giảm đường trong máu ở những người đàn ông tuổi từ 60-80.
>> Vitamin K và sức khỏe

Đây là kết luận của các nhà khoa học trên cơ sở nghiên cứu 355 người cả nam và nữ ở độ tuổi từ 60-80 tại trường Đại học Taphts (Mỹ). Tại thời điểm bắt đầu thí nghiệm, tất cả những người này đều không hề mắc bệnh tiểu đường.

Số người tham gia thí nghiệm sẽ chia thành hai nhóm, nhóm thử nghiệm và nhóm kiểm soát. Hàng ngày, các nhà khoa học đều phát cho các nhóm này các loại vitamin và khoáng chất theo tiêu chuẩn cho phép, riêng nhóm nghiên cứu sẽ được phát thêm 500 microgam vitamin K.

Trong khoảng thời gian 3 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi nhận được ở những người đàn ông được nhận thêm vitamin K hàng ngày, các tế bào trong cơ thể của họ có sự phản ứng tích cực hơn bằng cách hấp thụ đường.

Ngoài ra, họ cũng ít phải phụ thuộc vào chất insulin hơn, đường trong máu cũng giảm hẳn. Điều này sẽ góp phần làm giảm nguy cơ phụ thuộc ngày càng nhiều vào chất insulin, đồng thời cũng giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, các tế bào trong cơ thể người trung tuổi cần vitamin K để hấp thụ đường một cách bình thường mà không cần hỗ trợ của chất insulin từ bên ngoài.

Mặc dù vẫn chưa có một cơ chế tiếp nhận vitamin K cụ thể nhưng các nhà khoa học cho rằng, tiêu chuẩn tiếp nhận vitamin K hàng ngày cho những người đàn ông trung tuổi cần phải xem xét lại. Nếu không muốn sử dụng thuốc có chứa hàm lượng vitamin này thì có thể bổ sung thêm cải xanh, bắp cải và các loại salat hoặc rau chân vịt vào khẩu phần ăn của mình

H.K. (theo Gazeta)
.
.
.