Việt Nam chuẩn bị cho sự kiện phóng vệ tinh VINASAT-2

Thứ Năm, 10/05/2012, 10:55
Ngày 9/5 tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức họp báo công bố sự kiện vệ tinh viễn thông VINASAT-2 chuẩn bị được phóng lên quỹ đạo.

Tại buổi họp báo, ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, theo kế hoạch vào lúc 5h13, ngày 16/5 (giờ Việt Nam), vệ tinh VINASAT-2 sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông bằng tên lửa Arian 5 của nhà cung cấp dịch vụ và giải phóng vệ tinh Arianespace từ bãi phóng Kouru (Guyna-Nam Mỹ)-nơi đã phóng thành công vệ tinh VINASAT-1.

Sự kiện vệ tinh VINASAT-2 được phóng lên quỹ đạo sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1-Đài THVN vào ngày 16/5. Vệ tinh VINASAT-2 được sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại, có tuổi thọ thiết kế là 15 năm. Với 24 bộ phát đáp 36 MHz trên băng tần Ku, VINASAT-2 có khả năng phủ song toàn Việt Nam, Lào, Camphu chia, Thái Lan và một phần Myamar. Dung lượng truyền dẫn của VINASAT-2 tương đương 13.000 kênh thoại/internet/truyền số liệu hoặc 150 kênh truyền hình.

Dự án VINASAT-2 có tổng vốn đầu tư lớn hơn VINASAT-1 (khoảng 260-280 triệu USD) đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua và giao cho VNPT làm chủ đầu tư từ tháng 12-2009. Với năng lực là đối tác hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phóng vệ tinh, Lockheed Martin và Arianspace tiếp tục được VNPT lựa chọn là đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng vệ tinh cho VINASAT-2.

Đề cập đến quá trình chuẩn bị và triển khai Dự án viễn thông VINASAT-2, ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT khẳng định rằng, đến thời điểm này, mọi công đoạn chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT-2 đã hoàn thành. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực, chủ động và tích cực của VNPT với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án.

Ngay thừ tháng 6/2009, VNPT đã thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi và khảo sát thị trường cũng như các thủ tục pháp lý để tiền hành dự án. Tháng 5-2011, VNPT chính thức ký hợp đồng gói thầu sản xuất vệ tinh, trạm điều khiển và dịch vụ phóng với nhà thầu Lookheed Martin. Tháng 3/2011, thiết kế chi tiết vệ tinh đã hoàn tất và đến ngày 15/7/2011, nhà thầu đã bắt đầu tổ hợp lắp ráp vệ tinh. Quá trình đo thử hệ thống đã được thực hiện từ tháng 9/2011 và hoàn tất vào tháng 2/2012.

Mới đây nhất, ngày 17/3/2012, VNPT cùng Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ký hợp đồng bảo hiểm vệ tinh VINASAT-2 với tổng giá trị bảo hiểm 4.700 tỷ đồng. Đặc biệt, cùng với quá trình phóng vệ tinh VINASAT-2, VNPT cũng đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cho quản lý, vận hành và khai thác vệ tinh VINASAT-2.

 Đến thời điểm này, toàn bộ hệ thống thiết bị tại Đài điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) đã hoàn thành lắp đặt và sẵn sàng tiếp nhận việc điều khiển vệ tinh. Với kinh nghiệm quản lý, vận hành vệ tinh VINASAT-1 trong suốt 4 năm qua, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của công ty Viễn thông quốc tế (VTI)-đơn vị trực thuộc VNPT sẽ hoàn toàn có thể làm chủ toàn bộ công việc quản lý, vận hành cũng như khai thác vệ tinh VINASAT-2 hiệu quả nhất.

Việc thực hiện dự án VINASAT-2 nhằm hướng đến mục tiêu quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng của đất nước cũng như khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của quốc gia nói chung, ngành viễn thông Việt Nam nói riêng. Đồng thời, VINASAT-2 sẽ cùng VINASAT-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường sự ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ và an toàn cho mạng viễn thông quốc gia. Theo kế hoạch, VINASAT-2 sẽ chính thức được đưa vào khai thác, sử dụng vào quý III/2012.

 Box: VINASAT-1 đã được khai thác tới 90% dung lượng

Theo đại diện của Công ty Viễn thông quốc tế, đơn vị trực tiếp vận hành và khai thác vệ tinh VINASAT-1, tính đến thời điểm hiện tại, VINASAT-2 đã được khai thác tới 90% dung lượng. Dự tính, doanh thu của VINASAT-1 tính đến cuối năm 2012 sẽ vào khoảng 250 tỷ đồng. Khách hàng chủ yếu của VINASAT-1 vẫn là các DN trong nước và một số đối tác trong khu vực. Với quá trình kinh doanh khá hiệu quả của VINASAT-1, dự kiến trong khoảng 10 năm, VNPT sẽ có thể thu hồi vốn

Huyền Thanh
.
.
.