Việt Nam chế tạo thành công vi mạch chuyên dụng mã hoá video

Thứ Hai, 18/05/2015, 23:04
Ngày 18/5, ĐH Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức lễ công bố thông tin về sản phẩm vi mạch chuyên dụng mã hoá video đầu tiên của Việt Nam.

Sản phẩm VENGME H.264/AVC là kết quả nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN do PGS.TS Trần Xuân Tú, Trường ĐH Công nghệ chủ trì.

Vi mạch mã hoá tín hiệu video VENGME H.264/AVC được thiết kế nhắm tới các ứng dụng như camera an ninh, camera giao thông, camera giám sát hiện trường hay đơn giản là các camera giám sát toà nhà, trường học, các địa điểm công cộng… và các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy quay video.

Buổi lễ công bố sản phẩm vi mạch chuyên dụng mã hoá video đầu tiên tại Việt Nam.

Việc các nhà khoa học Việt Nam thiết kế và chế tạo thành công chip VENGME H.264/AVC mở ra hướng làm chủ công nghệ điện tử phục vụ an ninh quốc phòng, thiết kế và chế tạo các vi mạch điện tử quan trọng trong hệ thống vũ khí, khí tài quân sự, hệ thống định vị mục tiêu; bảo mật thông tin. Đây là những vấn đề không thể đặt hàng hoặc thuê nước ngoài thiết kế và chế tạo.

Hình ảnh sản phẩm vi mạch mới của nhóm nghiên cứu ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Điều này đồng thời mở ra khả năng hợp tác rộng mở giữa kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước về thiết kế, chế tạo chíp.

Thu Phương
.
.
.