Viên kim cương khổng lồ không ai dám mua

Thứ Năm, 07/07/2016, 15:00
Trong phiên đấu giá đầy kịch tính diễn ra tại trụ sở Nhà đấu giá Sotheby's ở London (Anh) vào ngày 29-6 vừa qua, món hàng rao bán là viên kim cương có kích thước khổng lồ nhưng… không ai chịu mua! Đây là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử các cuộc đấu giá.

Đó là viên kim cương thô mang tên "Lesedi La Rona" nặng 1.109 carats hay 222,2g (1 carat = 0,2g), với kích thước ngang bằng quả bóng tennis, do Công ty thăm dò và khai thác kim cương Lucara Diamond Corp (LUC) của Canada phát hiện vào giữa tháng 11-2015 tại mỏ Karowe, Botswana.

“Lesedi La Rona" theo tiếng Botswana nghĩa là "Ánh sáng của chúng ta", thuộc loại kim cương dạng IIa cực hiếm, có độ phản chiếu cực cao. Những viên kim nổi tiếng trong lịch sử, như "Cullinan" gắn trên Vương trượng của nhà vua Anh, hay "Koh-i-Noor" nặng 793 carats gắn trên Vương miện Nữ hoàng Anh đều là loại IIa.

Đại diện LUC là Giám đốc điều hành (CEO) William Lamb sau khi bàn bạc với các chuyên viên thẩm định thống nhất bán viên kim cương này với giá từ 70 triệu USD trở lên. Còn phía Nhà đấu giá Sotheby's lại hết sức kỳ vọng, cho rằng viên kim cương "Lesedi La Rona" sẽ vượt kỷ lục của viên kim cương "Oppenheimer Blue" nặng 14,62 carats, được bán với giá 57,5 triệu USD tại Nhà bán đấu giá Christie's ở Geneva (Thụy Sĩ)  vào ngày 18-5 vừa qua.

Nhưng từ mức giá khởi điểm 50 triệu USD ban đầu, sau 20 phút cử tọa có mặt tranh nhau ngã giá nên được đẩy lên tới 61 triệu USD. Rồi 10 phút kế tiếp là... sự im lặng bao trùm, bất chấp lời mời gọi trả thêm giá, cuối cùng  màn giao dịch kết thúc với tuyên bố chủ sở hữu không đồng ý bán với mức giá chưa như mong muốn.

Q.Long (theo Bloomberg News)
.
.
.