Vì sao răng phụ nữ lão hóa sớm hơn răng đàn ông?

Thứ Sáu, 17/10/2008, 15:12
Do phụ nữ có những hormone rất đặc biệt có liên quan đến khả năng sinh nở nên ảnh hưởng đến quá trình lão hoá răng sớm hơn ở đàn ông. Đây là một khám rất thú vị được đăng trên tờ tạp chí Current Anthropology.

Tác giả của công trình nghiên cứu này, giáo sư của một trường đại học bang Oregon (Mỹ), ông John Lukacs đã tiến hành nghiên cứu các số liệu về việc phát triển của căn bệnh sâu răng trên cả hai giới từ người tiền sử cho đến người hiện đại, đồng thời cũng nghiên cứu cả những công trình nghiên cứu đã công bố trước kia trên lĩnh vực này.

Trên cơ sở nghiên cứu này ông đã khẳng dịnh rằng, những người phụ nữ thường hay mắc các chứng bệnh về răng miệng nhiều hơn là đàn ông, đồng thời ông cũng đưa ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do có sự khác nhau ở hormone giữa hai giới.

Sự phổ biến của căn bệnh sâu răng bắt nguồn từ khi con người chuyển trạng thái sinh hoạt, từ săn bắn, hái lượm sang làm nghề nông nghiệp và chăn nuôi gia súc.

Theo nhận định của các nhà khoa học, sự khác nhau ở tình trạng răng giữa hai giới là do họ chuyển từ cách sống du canh, du cư nay đây mai đó sang sống định cư ở một khu vực nhất định nào đó làm thay đổi các đặc tính trong cơ thể, cách ứng xử và phân biệt loại hình lao động cũng như chế độ ăn giữa hai giới.

Tuy nhiên, Lukacs cũng nhấn mạnh rằng, các số liệu có được từ sự khác biệt về văn hoá, sinh thái giữa các làng, xã cổ xưa đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh rằng, trong tất cả mọi trường hợp thì răng của người phụ nữ đều xấu hơn của người đàn ông.

Lukacs cũng nhấn mạnh thêm rằng, việc chuyển đổi trạng thái sinh hoạt đã dẫn tới sự thay đổi trong lối sống. Đàn ông ngày càng trở nên linh hoạt hơn, trong khi phụ nữ lại sinh nở ngày càng nhiều hơn. Chính điều này đã làm thay đổi nền tảng hormone giữa hai giới.

Chính tỷ lệ sinh nở tăng, sự thay đổi trong khẩu phần ăn và sự phân chia loại hình lao động trong thời gian chuyển đổi sang xã hội nông nghiệp đã dẫn tới sự khác biệt về giới trong đối với căn bệnh sâu răng

Hữu Kỷ - Minh Nhật (theo Ria Novosti)
.
.
.