Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Chủ Nhật, 20/04/2008, 14:00
Qua phân tích dữ liệu từ hơn 184.000 phụ nữ trên khắp nước Mỹ, các nhà khoa học đi tới kết luận ở những người uống từ một đến hai ly nhỏ rượu mỗi ngày nguy cơ phát triển khối u vú tăng 32%, nếu uống từ ba ly trở lên thì nguy cơ này tăng tới 51%.

Công bố nghiên cứu này tại một hội nghị của Hiệp hội Nghiên cứu ung thư Mỹ ngày 13/4, nhà nghiên cứu Gia-xmin Liu (Jasmine Lew) thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) nhấn mạnh mối liên hệ giữa uống rượu và nguy cơ ung thư vú là rõ ràng, bất kể đó là loại rượu gì.

Khoảng 70% phụ nữ bị chẩn đoán ung thư vú có khối u dương tính với cả hoóc-môn nữ estrogen và các chất thụ cảm hoóc-môn giới tính.

Theo bà Liu, các kết quả nghiên cứu của NCI chứng minh cho giả thuyết rằng, sự can thiệp của rượu vào quá trình chuyển hóa của estrogen làm tăng nguy cơ ung thư. Ung thư vú là "thủ phạm" sát hại phụ nữ phổ biến thứ hai, sau bệnh ung thư phổi.

Ước tính năm nay trên toàn thế giới có tới 1,2 triệu người mắc ung thư vú và sẽ có khoảng 500.000 người tử vong vì căn bệnh này

TTX
.
.
.