Tìm thấy hóa thạch khủng long bạo chúa 81 triệu năm trước

Thứ Tư, 15/07/2015, 14:45
Ngày 14/7, theo BBC, đã tìm thấy 2 chiếc răng hóa thạch cách đây 81 triệu năm tại miền nam Nhật Bản, một bằng chứng khẳng định sự tồn tại của loài khủng long bạo chúa tại khu vực này.

Cái răng lớn nhất dài 8,2cm, trong khi cái thứ hai bị hư hỏng, chiếc thứ 2 có thể lớn hơn cái thứ nhất khi còn nguyên vẹn. Những chiếc răng được tìm thấy cùng 1 chỗ tuy nhiên chưa thể xác định nó có thuộc về cùng 1 cá thể hay không.

Những chiếc răng (trái và giữa) được tìm thấy bên cạnh một hóa thạch nhỏ hơn bị nghi ngờ thuộc về một loài khủng long khác.

Nhật báo Asahi Shimbun cho biết, những chiếc răng được tìm thấy trong một lớp đá tại Nagasaki miền nam Nhật Bản vào năm 2014, phải mất 1 năm sau để các nhà cổ sinh học đưa ra nhận định rằng nó là hàm dưới của một loài khủng long ăn thịt tyrannosaurs (khủng long bạo chúa) dài tới hơn 10 mét.

Bảo tàng khủng long tại quận Fukui cung cấp thêm thông tin rằng, trước đây các nhà khoa học Nhật Bản cũng đã tìm thấy răng của những con tyrannosaurs tuy nhiên chưa có chiếc nào lớn như vậy.

Với hai chiếc răng được tìm thấy, người ta có bằng chứng cho giả thuyết về loài khủng long ăn thịt cỡ lớn từng tồn tại ở khu vực này.

Ông Kazunori Miyata, trưởng nhóm nghiên cứu của Bảo tàng khủng long Fukui cho rằng, với phát hiện mới này cho thấy có một hệ sinh thái của khủng long ăn thịt tại Nagasaki - nơi từng nối liên với lục địa châu Á.

Bình Nguyễn
.
.
.