Tìm thấy hành tinh tí hon ngoài hệ mặt trời

Thứ Năm, 10/04/2008, 15:33
Đó là hành tinh nhỏ nhất từng được khám phá bên ngoài thái dương hệ của chúng ta, với bán kính chỉ gấp rưỡi bán kính trái đất, các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa tiết lộ.

Hành tinh bằng đá này nặng gấp 5 lần trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn màu đỏ nhỏ bé, cách chúng ta 30 năm ánh sáng.

"Tôi nghĩ chúng ta đã đến rất gần, chắc chỉ vài năm nữa thôi, trong việc tìm thấy một hành tinh giống hệt trái đất", trưởng nhóm nghiên cứu Ignasi Ribas từ Hội đồng cao cấp về điều tra khoa học Tây Ban Nha, thông báo.

"Trong thời gian rất ngắn nữa, chúng ta sẽ có thể bắt gặp một hành tinh nặng bằng trái đất, mặc dù nó có thể bay trên một quỹ đạo nằm gần sao mẹ hơn so với trái đất nằm cách mặt trời của chúng ta, vì thế nó sẽ không hoàn toàn là một bản sao của trái đất", Ribas nói.

Và nhà khoa học này tràn đầy hy vọng hành tinh giống trái đất đó sẽ cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt, nói cách khác là có sự sống. "Chúng tôi chắc chắn sẽ (tìm thấy) chỉ trong một thập kỷ nữa thôi".

Hầu hết trong số 280 hành tinh được tìm thấy bên ngoài hệ mặt trời tới nay đều là những hành tinh khí khổng lồ giống như Mộc tinh. Các nhà khoa học đang tăng cường tìm kiếm những thiên thể nhỏ bằng đá, vì họ nhận ra rằng những hệ hành tinh như vậy là cực kỳ phổ biến quanh Dải Ngân hà

Theo T. An (VnExpress/ Reuters)
.
.
.